Trung Quốc bơm 483 tỉ USD cứu thị trường chứng khoán

18/07/2015 11:27 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã dành sẵn 483 tỉ USD để ổn định thị trường chứng khoán nước này, vốn đang đe dọa đến tăng trưởng của nền kinh tế.

(TNO) Theo nguồn tin của hãng Bloomberg, Trung Quốc đã dành sẵn 483 tỉ USD để ổn định thị trường chứng khoán nước này, vốn đang đe dọa đến tăng trưởng của nền kinh tế. Theo đó, Tập đoàn tài chính chứng khoán Trung Quốc (CSF) có thể sử dụng số tiền này để mua cổ phiếu và hỗ trợ thanh khoản cho thị trường.

Thị trường chứng khoán sẽ khởi sắc trở lại? - Ảnh Bloomber
Thị trường chứng khoán sẽ khởi sắc trở lại? - Ảnh: Bloomberg
Thông tin này có thể đủ để khôi phục niềm tin cho khoản 90 triệu nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc. Tuy nhiên vẫn chưa rõ CSF sẽ triển khai số tiền này như thế nào để cứu thị trường có giá trị vốn hóa lên đến 6.600 tỉ USD. Hôm qua, chỉ số thị trường chứng khoán Thượng Hải đã tăng 3,5%, tạm chấm dứt đà đi xuống trong những ngày qua.
Việc chính quyền can thiệp vào thị trường chứng khoán khi xảy ra chiều hướng xấu, vốn sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế, không còn xa lạ với giới quan sát.
Không chỉ riêng chính quyền Trung Quốc thực hiện điều này. Trong quá khứ, chính quyền Hồng Kông cũng đã phải bỏ ra 15 tỉ USD để mua cổ phiếu nhằm hỗ trợ giá khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính ở châu Á vào năm 1998. Trong khi Ủy ban hối đoái và chứng khoán Mỹ cũng đã tạm thời cấm bán khống một số cổ phiếu khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào năm 2008. Khi đó, Quốc hội Mỹ ra gói hỗ trợ trị giá 700 tỉ USD để tái cấp vốn cho hệ thống ngân hàng nước này.
Trong vài tuần qua, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã yêu cầu các công ty nhà nước tăng cường mua cổ phiếu, cho hơn một nửa số công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán ngừng giao dịch đồng thời cấm các cổ đông lớn bán tháo cổ phiếu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.