Trung Nam giải thích kết luận tự ý thay đổi tiêu chuẩn vật liệu

05/09/2018 21:19 GMT+7

Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam khẳng định việc thay đổi tiêu chuẩn vật liệu thép cho hạng mục cơ khí cửa van của dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng được Bộ Xây dựng, Sở NN-PTNT TP.HCM thông qua.

Trong báo cáo mới đây gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND TP.HCM cho biết theo Công ty TNHH tư vấn xây dựng Meinhardt VN - đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng, việc sử dụng tiêu chuẩn vật liệu chế tạo, lắp đặt cơ khí cửa van thép do chủ đầu tư (Công ty Trung Nam) thực hiện không thống nhất từ thiết kế cơ sở đến thiết kế bản vẽ thi công và thực tế thi công. Ngoài ra, nhà đầu tư sử dụng các tiêu chuẩn vật liệu khác với tiêu chuẩn đã được duyệt nhưng chưa được UBND TP chấp thuận.
Trước kết luận này, Công ty Trung Nam giải thích: Việc thay đổi tiêu chuẩn vật liệu thép cho hạng mục cơ khí cửa van, doanh nghiệp đã có văn bản xin chỉ dẫn, cũng như xác nhận về thay đổi tiêu chuẩn.
Cụ thể, ngày 1.7, Sở NN-PTNT (đơn vị được UBND thành phố ủy quyền) kết luận tại văn bản 1848 rằng “Việc đơn vị tư vấn thiết kế và chủ đầu tư sử dụng, thay đổi tiêu chuẩn vật liệu thép chế tạo cửa van các cống giữa giai đoạn thiết kế cơ sở và giai đoạn thiết kế bản vẽ thi công là phù hợp nhằm tối ưu hóa sản phẩm thiết kế, phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành, đúng theo luật Xây dựng và Thông tư 18 của Bộ Xây dựng”.
Trước đó, Bộ Xây dựng đã khẳng định: Việc chủ đầu tư căn cứ vào hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng được Sở NN-PTNT thẩm định, phê duyệt điều chỉnh theo đúng quy định để triển khai thi công xây dựng, xác nhận giá trị công việc hoàn thành là phù hợp với hợp đồng BT của dự án và các quy định của pháp luật.
Đồng thời, thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phòng ngày 5.3 về việc xác nhận khối lượng công việc hoàn thành dự án cũng đã thống nhất với phương án 2 của Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước về việc “thực hiện theo quan điểm của Tổ đàm phán hợp đồng BT của thành phố. Nghĩa là, các đơn vị tham gia vào việc triển khai và giám sát dự án phải tuân thủ theo thông báo kết quả thẩm định của Sở NN-PTNT".
Đại diện Trung Nam cho biết ngày 22.8, bằng văn bản 2280, Sở NN-PTNT một lần nữa tái khẳng định tính phù hợp khi thay đổi tiêu chuẩn vật liệu thép chế tạo cửa van các cống, đồng thời kiến nghị UBND TP có ý kiến chỉ đạo, yêu cầu trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước và liên danh Tư vấn giám sát hợp đồng khẩn trương kiểm tra hồ sơ và xác nhận khối lượng thi công hoàn thành hạng mục lắp đặt cửa van các cống kiểm soát triều của chủ đầu tư theo đúng quy định.
Ngoài ra, việc điều chỉnh tiêu chuẩn thép đã được các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, tư vấn thẩm tra cùng rà soát và thống nhất với các sở, ban, ngành nhằm đảm bảo tính phù hợp với các công trình thủy lợi.
Cũng trong thông báo mới phát đi, Công ty Trung Nam khẳng định việc UBND TP thành lập Đoàn kiểm tra đánh giá dự án là hoạt động thường xuyên, định kỳ và có tính kế hoạch đối với một dự án lớn như vậy. Đây là hoạt động luật định nhằm đánh giá hỗ trợ, tạo điều kiện doanh nghiệp dự án tháo gỡ các vướng mắc kỹ thuật hoặc liên quan đến pháp lý dự án như khối lượng, điều chỉnh, báo cáo thành phố để giải quyết và tái khởi động trong thời gian sớm nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.