Trúng đậm thanh long nghịch vụ

Bắc Bình
Bắc Bình
15/05/2018 05:00 GMT+7

Thanh long nghịch vụ tại các tỉnh miền Tây Nam bộ trúng mùa, trúng giá giúp nhà vườn thu lãi cao.

Những ngày qua, thương lái tìm đến tận vườn thanh long tại các tỉnh Tiền Giang, Trà Vinh… thu mua thanh long ruột đỏ với giá khoảng 47.000 đồng/kg (loại 1), thanh long ruột trắng 43.000 đồng/kg. Anh Nguyễn Văn Thân (ngụ xã Đức Mỹ, H.Càng Long, Trà Vinh), cho biết gia đình anh trồng hơn 3 ha thanh long ruột đỏ. Vụ nghịch này nhờ thời tiết thuận lợi và hệ thống điện phục vụ cho việc chong đèn xử lý ra hoa, kết trái của cây thanh long ổn định nên năng suất đạt hơn 2,5 tấn/công. “Thanh long trúng mùa, trái đẹp, giá bán cao giúp nhà vườn thu lãi cao nên bà con rất phấn khởi”, anh Thân nói.
Theo ông Lê Văn Bé, Chủ tịch Hội Làm vườn tỉnh Trà Vinh, vụ thanh long mùa nghịch năm nay tại các tỉnh miền Đông mất mùa. Trong khi đó, nhu cầu thị trường xuất khẩu tăng mạnh nên thanh long hút hàng, có giá cao hơn vụ nghịch năm trước khoảng 15.000 đồng/kg và cao hơn nhiều so với 3 năm gần đây.
Ông Trần Văn Hòa, Trưởng phòng NN-PTNT H.Chợ Gạo (Tiền Giang), cho biết địa phương hiện có 5.500 ha thanh long, trong đó có khoảng 1.200 ha thanh long ruột đỏ. Từ nhiều năm nay, nông dân đã áp dụng thành thạo kỹ thuật xông đèn, xử lý cho trái rải vụ đều đặn trong năm nhằm tránh tình trạng trúng mùa, mất giá. Mỗi năm, vườn thanh long có thể thu hoạch từ 3 - 4 vụ, trong đó có 1 vụ thuận, còn lại là các vụ nghịch. Năng suất cả năm đạt trên 30 tấn/ha, với những nông dân giỏi thâm canh thì có thể đạt năng suất từ 40 - 60 tấn/ha.
Do thanh long là loại cây trồng được trên nhiều loại đất khác nhau, từ đất cát pha đất xám bạc màu, đất phèn đến đất phù sa… và có khả năng chịu hạn nên thời gian qua phát triển rất mạnh về diện tích tại nhiều tỉnh thành ĐBSCL. Do vụ cho trái chính (vụ thuận) của thanh long cũng cùng thời điểm với vụ thu hoạch chính của các loại cây ăn trái vùng nhiệt đới nên giá bán giảm sâu. Trong khoảng 5 năm qua, có thời điểm giá thanh long chưa đến 10.000 đồng/kg và phụ thuộc vào thị trường xuất khẩu Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.