Trúng đậm cá ngừ

15/04/2010 00:10 GMT+7

Hôm qua, nhận được thông tin về “ngư dân Quảng Ngãi trúng đậm mùa cá ngừ” tôi mừng quá, bèn quyết định viết một bài để chào mừng và chia vui với bà con ngư dân mình.

Lâu nay, tôi cũng đã viết không ít bài về ngư dân, nhưng thường là những bài về ngư dân Lý Sơn hay Bình Sơn đánh cá xa bờ ở vùng biển Hoàng Sa bị hết “tàu lạ” tới “bạn quen” làm khó, thậm chí đâm bể thuyền, bắt người, đòi tiền chuộc hết sức ngang ngược và vô lý (xin nói, hai chữ “ngang ngược” và “vô lý” tôi dùng ở đây là ngôn ngữ chính thức đã được người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN dùng). Đó toàn là những chuyện buồn, những chuyện ấm ức, những chuyện tấm tức khiến ai là người VN đều không thể yên được! Hôm nay, vui quá, được viết mấy dòng mừng bà con ngư dân mình trúng đậm mùa cá ngừ.

Ai cũng biết, tháng 3 âm lịch hằng năm (khoảng tháng 4 dương lịch) là mùa cá ngừ, cá thu ở vùng biển miền Trung. Mấy năm trước, thỉnh thoảng bà con ngư dân Quảng Ngãi cũng được mùa cá thu-ngừ, nhưng số lượng đánh bắt được không lớn lắm. Năm nay thì khác. Đã phải dùng hàng mấy chục xe ô tô để hằng ngày chở cá ngừ về các nơi tiêu thụ, đã có những “thuyền vận tải” chỉ chuyên cung ứng vật tư cho thuyền đánh cá và thu mua hoặc chở cá ngay từ ngư trường về đất liền, để những thuyền đánh cá yên tâm tiếp tục đánh bắt khi gặp luồng cá lớn.

Nhà nước đang khuyến khích ngư dân khi ra khơi nên đi thuyền theo từng tổ, nhóm để có thể hỗ trợ cho nhau khi gặp nạn. Nay thì lại rất cần những tổ nhóm thuyền như thế liên kết với nhau trong nghề lưới vây đánh bắt cá ngừ, cá thu để có thể “hốt trọn ổ” một luồng cá, một “vùng biển cá”.

Ai cũng biết, ngư dân mình xưa nay hay có thói quen “âm thầm” khi thuyền mình phát hiện được luồng cá, và hay “giữ bí mật” khu vực biển có luồng cá để một mình “hổt trọn ổ”. Nay thì cách làm ăn hơi cá nhân “cô đơn” như thế xem ra không còn thích hợp nữa, nhất là khi gặp được những luồng cá lớn mà một vài thuyền không thể nào đánh bắt đạt hiệu quả cao. Lúc ấy, lại rất cần tập thể, tập đoàn, cần nhóm thuyền đội thuyền để “vây” bắt cá.

Nếu Nhà nước giúp ngư dân trang bị những phương tiện thông tin liên lạc và dò tìm nguồn cá, thì với “mùa cá ngừ” như thế này, lại chỉ đánh bắt ở ngư trường không quá xa (cách đất liền 60 hải lý), ngư dân Quảng Ngãi sẽ còn trúng đậm hơn nữa không chỉ trong mùa cá ngừ, mà còn ở các mùa cá khác!

Không có hình thức “khuyến ngư” nào tốt hơn khi giúp được ngư dân những cái họ thiếu, những thứ họ cần để ngư dân tự mình đánh bắt cá trúng mùa trúng vụ và… trúng đậm. Như họ đang “trúng” bây giờ.

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.