Trung bình mỗi cá nhân tạo 17 tài khoản trực tuyến mua hàng mùa dịch

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Tạo nhiều tài khoản trực tuyến, mua hàng qua mạng nhiều hơn nên sử dụng mật khẩu lỏng lẻo...
Mùa dịch nhiều cá nhân tăng cường mua sắm và thanh toán qua mạng /// Ảnh: Đ.Ngọc Thạch Mùa dịch nhiều cá nhân tăng cường mua sắm và thanh toán qua mạng - Ảnh: Đ.Ngọc Thạch
Mùa dịch nhiều cá nhân tăng cường mua sắm và thanh toán qua mạng
Ảnh: Đ.Ngọc Thạch
Ngày 17.6, nhóm bảo mật Tập đoàn IBM công bố kết quả mới nhất từ khảo sát hành vi người tiêu dùng trong suốt thời gian đại dịch Covid-19 cũng như sự thay đổi hành vi tiêu dùng về lâu dài để đánh giá sự ảnh hưởng lên an toàn an ninh mạng. Báo cáo được thực hiện vào tháng 3.2021 với sự tham gia của 22.000 người tại 22 thị trường khác nhau trên thế giới.
Riêng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, những người tham gia khảo sát cho biết đã tạo trung bình 17 tài khoản trực tuyến mới trong thời gian đại dịch. Tuy nhiên, sự gia tăng về số lượng các tài khoản kỹ thuật số dẫn đến hành vi sử dụng mật khẩu lỏng lẻo với 86% người tiêu dùng thừa nhận sử dụng lại thông tin đăng nhập trực tuyến của họ trên các tài khoản đã sử dụng trước đây. Điều này có nghĩa là nhiều tài khoản mới được tạo trong đại dịch có thể dựa vào các kết hợp email và mật khẩu được sử dụng lại, những tài khoản này có thể đã bị lộ do vi phạm dữ liệu trong thập kỷ qua.
Bên cạnh đó, có 54% người được hỏi ngày càng thích đặt hàng và thanh toán trực tuyến hơn là đến cửa hàng để mua sắm trực tiếp. Con số này lên tới 60% đối với thệ hệ millennials. Với những người dùng này, nhiều khả năng họ thường bỏ qua các lo ngại về bảo mật để thuận tiện cho việc đặt hàng trực tuyến, khiến cho gánh nặng bảo mật sẽ đặt lên vai các công ty cung cấp dịch vụ trực tuyến để đề phòng gian lận.
Người tiêu dùng cũng yêu cầu khả năng truy cập dễ dàng với 57% người trưởng thành tham gia khảo sát kỳ vọng sẽ chỉ mất khoảng 5 phút cho mỗi lần khởi tạo tài khoản trực tuyến mới; chỉ cần 3 đến 4 thao tác để có thể tái tạo tài khoản. Bởi đa số người tiêu dùng sử dụng chung một mật khẩu cho nhiều tài khoản trực tuyến, nên việc bổ sung các bước xác định chủ tài khoản là vô cùng cần thiết nhằm giảm thiểu rủi ro bị đánh cắp tài khoản.  
Do vậy doanh nghiệp cần sớm thích nghi và đặt quyền lợi bảo mật người sử dụng lên hàng đầu. Bộ phận bảo mật của IBM đưa ra các gợi ý cho doanh nghiệp và tổ chức nhằm cân nhắc và giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực và lâu dài liên quan tới an toàn an ninh mạng cho người sử dụng như áp dụng phương pháp tiếp cận Zero Trust, liên tục xác nhận các điều kiện kết nối giữa người dùng, dữ liệu và các nguồn lực để xác định ủy quyền và nhu cầu sử dụng dữ liệu cá nhân. Đồng thời hiện đại hóa công tác quản lý quyền truy cập và đặt yêu cầu kiểm soát bảo mật dữ liệu lên hàng đầu, từ các tác vụ đơn giản như theo dõi đường đi của dữ liệu, cho tới nghi vấn các tác vụ bất thường, mã hóa dữ liệu nhạy cảm…

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU