Trung - Ấn ký nhiều thỏa thuận song phương trị giá 22 tỉ USD

17/05/2015 09:45 GMT+7

(TNO) Trung Quốc và Ấn Độ vừa ký 26 thỏa thuận thương mại với tổng trị giá hơn 22 tỉ USD ở nhiều lĩnh vực như năng lượng tái tạo, tài chính, truyền thông, các khu công nghiệp...

(TNO) Trung Quốc và Ấn Độ vừa ký 26 thỏa thuận thương mại với tổng trị giá hơn 22 tỉ USD ở nhiều lĩnh vực như năng lượng tái tạo, tài chính, truyền thông, các khu công nghiệp...

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong buổi lễ ký kết hôm 15.5 ở Bắc Kinh (Trung Quốc) - Ảnh: Reuters
Reuters hôm 16.5 đưa tin ông Namgya C. Khampa, một quan chức thuộc Đại sứ quán Ấn Độ ở Bắc Kinh (Trung Quốc) cho hay: “Các thỏa thuận có sự liên quan của thương mại song phương trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, các khu công nghiệp, điện, thép, tài chính logistic, truyền thông và giải trí”.
Ông Khampa cho biết sau khi chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 3 ngày của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi để thúc đẩy hợp tác kinh tế kết thúc.
Thủ tướng Modi cũng khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc nắm lấy cơ hội sản xuất, gia công và điều kiện cơ sở hạ tầng của Ấn Độ. Ông Modi cho hay “Ấn Độ nay đã sẵn sàng cho giới doanh nghiệp” sau khi môi trường pháp lý được cải thiện.
Hôm 16.5, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Ấn Độ, các công ty của Ấn Độ và Trung Quốc đã ký một loạt thỏa thuận hợp tác với tổng trị giá hơn 22 tỉ USD tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc).
Theo số liệu thống kê của Ấn Độ, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của nước này. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 71,4 tỉ USD trong năm ngoái.
Cũng trong năm qua, trong chuyến thăm Ấn Độ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã công bố các kế hoạch đầu tư 20 tỉ USD trong vòng 5 năm, trong đó bao gồm việc thiết lập hai khu công nghiệp. Song tiến độ thực hiện kế hoạch này chậm trong thời gian qua, một phần do những khó khăn mà ông Modi gặp phải trong quá trình tìm sự chấp thuận cho luật thu hồi đất dễ dàng hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.