Trùm khủng bố Osama bin Laden thích đầu tư vào vàng

08/04/2016 07:02 GMT+7

Trùm mạng lưới khủng bố Al-Qaeda một thời Osama bin Laden từng chỉ dẫn những kẻ đi theo mình đầu tư vào vàng, vì cho rằng kim loại quý này sẽ tăng gấp đôi giá cả.

Trùm mạng lưới khủng bố Al-Qaeda một thời Osama bin Laden từng chỉ dẫn những kẻ đi theo mình đầu tư vào vàng, vì cho rằng kim loại quý này sẽ tăng gấp đôi giá cả.

Osama bin Laden từng hướng dẫn cho thuộc cấp đầu tư vào vàng - Ảnh: ReutersOsama bin Laden từng hướng dẫn cho thuộc cấp đầu tư vào vàng - Ảnh: Reuters

Tờ New York Times mới đây trích dẫn lá thư Osama bin Laden gửi cho một thành viên Al-Qaeda là Atiyah Abd al-Rahman. Trùm khủng bố một thời viết “xu hướng giá cả chung là đi lên” khi nói về vàng. bin Laden cho rằng vàng sẽ cán mốc 3.000 USD/ounce trong vài năm tới kể từ thời điểm viết thư, dù có đôi lúc rớt giá.

Osama bin Laden từng quan tâm chuyện đầu tư 5 triệu USD mà tổ chức khủng bố khét tiếng này có được qua các khoản thu từ tiền chuộc. Nhân vật từng là người nguy hiểm nhất thế giới theo mô tả của các cơ quan tình báo Mỹ và Anh khuyến khích đầu tư 1/3 số tiền trên vào vàng, 1/3 vào đồng euro và phần còn lại để dành đặt cược cho đồng dinar của Kuwait và nhân dân tệ của Trung Quốc.

Osama bin Laden chỉ đạo cấp dưới của mình mua vàng thỏi và vàng xu, tránh tiền tệ Pakistan vì “giá trị của chúng đang giảm đi”.

Trùm khủng bố viết: “Hiện giờ giá vàng là 1.390 USD/ounce, nhưng trước khi có các sự kiện xảy ra ở New York và Washington, giá vàng là 280 USD/ounce. Nếu vàng đạt đến 1.500 USD hay hơn một chút cho mỗi ounce trước khi anh nhận được bức thư này, thì vẫn nên mua vào vàng”.

Hồi tháng 12.2010 - thời điểm bức thư được viết - giá vàng đang leo đến 1.414 USD/ounce. Hôm qua 7.4, vàng được giao dịch ở mức 1.240 USD/ounce.

Bức thư trên của Osama bin Laden được giải mật vào tháng trước, sau khi được quân đội Mỹ phát hiện trong một cuộc đột kích ở Pakistan vào tháng 5.2011, lúc trùm khủng bố bị tiêu diệt.

Dù đã tăng giá gần 30% trong năm 2010, lợi nhuận có được từ vàng vẫn giảm dần hằng năm với mức giảm 26% vào năm 2013. Kim loại quý tăng giá 16% trong năm nay sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được cho là sẽ chỉ có hai đợt cắt giảm lãi suất, thay vì bốn như lúc đầu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.