Trồng khóm Tắc Cậu theo quy trình VietGAP

11/01/2019 12:14 GMT+7

Khóm Tắc Cậu là đặc sản địa phương, được trồng và duy trì trên 70 năm nay ở vùng đất cù lao giữa 2 sông Cái Bé, Cái Lớn thuộc các xã Bình An, Vĩnh Hòa Phú và một phần xã Minh Hòa, H.Châu Thành (Kiên Giang).

Không tăng diện tích ồ ạt

Trong 2 năm qua, với nỗ lực của chính quyền địa phương trong việc tổ chức, mở rộng sản xuất, hỗ trợ chuyển giao, ứng dụng khoa học kỹ thuật, đặc biệt là những cá nhân nhiều tâm huyết, khóm Tắc Cậu đã có sự chuyển mình tích cực. Diện tích trồng tăng thêm 146 ha, nâng tổng diện tích lên 1.700 ha, năng suất bình quân tăng từ 10 lên 12 tấn/ha/năm. Ngoài sản phẩm trái tươi truyền thống, các sản phẩm từ cây khóm đã được phát triển thêm như: bánh hoa mai nhân khóm, kẹo khóm, nước màu khóm, nước khóm ép, khóm phơi khô, khóm sấy. Đặc biệt, sản lượng khóm sấy ngày càng tăng và thị trường tiêu thụ không ngừng mở rộng cả trong và ngoài nước.
Ông Huỳnh Quốc Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân H.Châu Thành, cho biết thực hiện đề án tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, cây khóm là đối tượng được quan tâm đặc biệt trên địa bàn huyện. Qua đó, nông dân mạnh dạn chuyển từ đất trồng lúa sang trồng khóm, chủ yếu là phục hồi diện tích khóm đã trồng từ trước năm 1980, nhưng không chuyển trên diện rộng, tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng khóm Tắc Cậu; phấn đấu đến năm 2019, diện tích trồng mới của huyện tăng thêm 100 ha.

Quyết giữ nhãn hiệu tập thể

Song song đó, ngành nông nghiệp thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động của hợp tác xã trồng khóm Tắc Cậu; đồng thời vận động người dân tích cực ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, tăng cường sử dụng phân hữu cơ, sử dụng phân bón, thuốc hóa học đúng theo quy trình, không lạm dụng phân đạm hay các chất kích thích sinh trưởng để tăng kích thước trái. Đặc biệt, xây dựng thành công mô hình trồng khóm Tắc Cậu theo quy trình VietGAP với quy mô ban đầu 200 ha để có cơ sở nhân rộng và từng bước tiến lên GlobalGAP.
Bên cạnh đó, tuyên truyền, phổ biến cho người trồng khóm hiểu rõ ý nghĩa, giá trị thương hiệu “khóm Tắc Cậu” đã được công nhận nhãn hiệu tập thể từ năm 2010, để cùng nhau ra sức giữ gìn, tiếp tục kiến nghị ngành chức năng tỉnh Kiên Giang hỗ trợ xây dựng chỉ dẫn địa lý. Do chất lượng đặc hữu, khóm Tắc Cậu luôn có giá cao hơn từ 1.500 - 2.000 đồng/trái so với các vùng trồng khóm khác. Chính vì vậy việc tiêu thụ khóm Tắc Cậu cần phải được tính toán sao cho có hiệu quả cao, nhưng trước hết người bán không vì lợi nhuận mà mang khóm từ nơi khác đến để bán dưới thương hiệu “khóm Tắc Cậu” để đánh lừa người tiêu dùng.
Theo ông Tuấn, khóm Tắc Cậu có đặc điểm trái tròn, cùi nhỏ, ngon ngọt hơn sản phẩm cùng loại khác. Từ khi khóm Tắc Cậu được công nhận là nhãn hiệu tập thể, các ngành chức năng huyện cũng như địa phương đã hình thành tổ hợp tác trồng khóm, chi hội ngành nghề để giúp nông dân tiếp cận được khoa học kỹ thuật, qua đó áp dụng vào sản xuất nên năng suất, sản lượng cây khóm tăng lên. Nhờ vậy, mỗi ha trồng khóm giúp người dân thu nhập từ 30 - 50 triệu đồng/vụ.
Hiện khóm Tắc Cậu đã có tiếng vang xa hơn, nhất là từ khi cầu Cái Bé - Cái Lớn được hoàn thành nối với vùng đất U Minh thì người dân thu hoạch khóm mang ra khu vực gần cầu để bán cho khách qua đường với số lượng đáng kể và giá cả cũng cao hơn so với bán tại rẫy cho thương lái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.