Trồng chuối già Nam Mỹ hữu cơ USDA lớn bậc nhất Việt Nam

15/06/2021 10:03 GMT+7

Tọa lạc ở một nơi có phong cảnh đẹp: lưng tựa vào núi Tà Rục, mặt hướng vịnh Cam Ranh, Arieco Farm (Cam Lâm, Khánh Hòa) là một trang trại trồng chuối già Nam Mỹ hữu cơ theo mô hình sinh thái vườn rừng, với diện tích 130ha.

Được canh tác từ nguồn đất rừng tự nhiên, nguồn nước sạch được dẫn từ đầu nguồn, cùng với sự chăm sóc yêu thương của người nông dân, những quả chuối Arieco xứng đáng được gọi là những “quả chuối hạnh phúc”.
Chuối Arieco có vị ngọt thanh, dẻo thơm hơn chuối già Nam Mỹ trồng dưới đồng bằng nhờ được trồng ở độ cao trên 500 m so với mực nước biển, chênh lệch nhiệt độ ngày-đêm lớn (khoảng 10-12°C) và hoàn toàn không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu hóa học, thuốc kích thích sinh trưởng và thuốc diệt cỏ.
Song hành, Arieco cũng đang thực hiện sáng kiến “01+01”: cứ 1 ha chuối được trồng sẽ có một 1 ha rừng được trồng thêm. Hy vọng với sáng kiến này sẽ có thêm nhiều cánh rừng Việt Nam xanh mướt trải dài tít tắp.
Ở Arieco, việc canh tác được vận hành theo hướng tự dưỡng,khép kín: A->B, B->C, C->D, D->A theo mô hình nông nghiệp vườn rừng, tái tạo. Hệ sinh thái vườn rừng Arieco phân tầng rõ rệt. Trên cùng là những cây cổ thụ với tán rộng, nơi chim chóc về làm tổ. Tầng giữa là các loại cây ăn quả. Tầng mặt trồng các loại rau theo mùa. Sâu hại thích ăn lá, nhưng sẽ có các loài thiên địch như kiến vàng, bọ ngựa, bọ rùa,… khống chế. Trên mặt đất, có các loài cỏ phủ bản địa như xuyến chi, cỏ lá tre, dương xỉ,… Dưới lớp đất mùn, hệ vi sinh vật tích cực hoạt động.
Rừng tự nhiên còn chiếm phần lớn, nơi đây cũng có các loài cây thuốc quý mọc dại như hà thủ ô, sâm bố chính, sa nhân,… và các loài quả rừng như đác, say nhung, chòi mòi… Ban ngày, chim chóc bay lượn kiếm ăn; ban đêm, có khi khỉ từ trên núi xuống “hái trộm” bắp farm trồng.
Arieco muốn giữ sự cân bằng sinh thái nên cố gắng không tác động tiêu cực vào bất kỳ loài sinh vật nào. Quy luật sinh học tự nhiên sẽ tạo ra sự cân bằng một cách kỳ diệu. Tất cả vận hành theo quy luật chuỗi và lưới thức ăn. Giun cải tạo đất. Cây hút dinh dưỡng từ đất. Sâu ăn lá. Chim chóc ăn sâu, quả chín.Vi sinh vật phân hủy lá cây khô, xác động vật,…
Với quan niệm “Làm không mong cầu”, Arieco khởi sự nông nghiệp không chỉ vì mục đích lợi nhuận mà còn vì tâm niệm: “Nâng tầm sức khỏe và trí tuệ người Việt”. “The pureness is healthy - Nguyên sơ là khỏe mạnh ” - là thông điệp nhân văn Arieco muốn truyền tải đến người tiêu dùng.
Tháng 3.2021, chuối già Nam Mỹ Arieco đạt được chứng nhận hữu cơ USDA Mỹ NOP và hữu cơ châu Âu EU Organic sau hơn 3 năm triển khai dự án. Hiện tại, Arieco chính thức trở thành trang trại canh tác chuối già Nam Mỹ hữu cơ theo mô hình nông nghiệp sinh thái vườn rừng lớn bậc nhất Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.