'Trong 30 năm tới, CEO giỏi nhất sẽ là robot'

26/04/2017 12:43 GMT+7

Đây là nhận định của tỉ phú Jack Ma, người vừa được tạp chí Fortune bình chọn là một trong những lãnh đạo doanh nghiệp giỏi nhất thế giới.

Theo CNN, công nghệ đang phát triển đến mức thậm chí một nhà điều hành hàng đầu trong lĩnh vực này cũng cho rằng họ có thể bị robot thay thế trong tương lai. Ông Jack Ma, nhà sáng lập kiêm chủ tịch Alibaba, cho hay công nghệ sẽ làm nhiều CEO thất nghiệp.
“Trong 30 năm tới, robot có thể lên bìa tạp chí Time với tư cách giám đốc điều hành giỏi nhất”, ông Ma nói tại một hội nghị về kinh doanh ở Trung Quốc trong lúc cũng cảnh báo thời điểm không thuận lợi sắp tới với những người không chuẩn bị cho thay đổi về mặt công nghệ.
Theo tỉ phú này, hệ thống giáo dục còn phải cố gắng nâng sức sáng tạo và trí tò mò cho trẻ em. Robot sắp tới sẽ nhanh hơn, hành động hợp lý hơn so với con người. Nó còn có một ưu điểm là không bị sa lầy trong cảm xúc, chẳng hạn như tức giận trước đối thủ của mình.
Dù vậy, tỉ phú 52 tuổi cũng bày tỏ sự lạc quan cho rằng robot sẽ khiến cuộc sống con người tốt đẹp hơn trong dài hạn. “Máy móc sẽ làm những việc con người không có khả năng làm. Máy sẽ hợp tác và cộng tác với con người, thay vì trở thành kẻ thù lớn nhất”, ông chủ Alibaba cho biết.
Đây là nhận định về tương lai lạc quan hơn so với nhiều dự báo của các sếp công nghệ lớn khác. Đơn cử, CEO Tesla và SpaceX Elon Musk nói năm 2014 rằng trí thông minh nhân tạo (AI) là mối đe dọa hiện hữu lớn nhất với loài người. Ông hiện kỳ vọng khai thác nó theo hướng có lợi cho xã hội.
Theo tỉ phú Trung Quốc, công nghệ phát triển cuối cùng sẽ cung cấp cho nhiều người lao động điều mà họ thích: một tuần làm việc ngắn hơn: “Trong 10 hay 20 năm nữa, người ta sẽ làm việc ít hơn bốn giờ mỗi ngày, có thể chỉ làm 3 ngày mỗi tuần. Với việc dành ít thời gian hơn để đi làm, chúng ta sẽ tự đặt câu hỏi về cách sống”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.