Trình Thủ tướng phê duyệt lập hãng hàng không KiteAir

Mai Hà
Mai Hà
08/01/2020 09:11 GMT+7

Bộ KH-ĐT vừa trình Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không KiteAir (Cánh Diều) , với tổng đầu tư 5.500 tỉ đồng, dự kiến có lãi sau 3 năm hoạt động.

Theo đề án, trong năm đầu tiên, KiteAir sẽ khai thác 6 máy bay ATR72 hoặc tương đương. Từ năm thứ 3 trở đi, hãng sẽ bổ sung thêm máy bay A320/A321 hoặc tương đương. Số lượng máy bay sẽ tăng dần qua các năm và nâng lên 25 chiếc ở năm thứ 6.
Tổng vốn đầu tư của dự án là 5.500 tỉ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 1.000 tỉ đồng (chiếm 18% vốn đầu tư), vốn vay 4.500 tỉ đồng. Nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, KiteAir sẽ hoàn tất các thủ tục để bắt đầu khai thác từ quý 2/2020.
Dự kiến, hãng hàng không này bắt đầu có lãi từ năm 2023. Xét về hiệu quả kinh tế - xã hội, theo đánh giá sơ bộ tại hồ sơ nhà đầu tư, sau khi đi vào hoạt động, dự án dự kiến sẽ đóng góp khoảng 430 triệu USD cho các dịch vụ sân bay trong 5 năm tới, đóng góp vào ngân sách nhà nước hàng năm khoảng 800 tỉ đồng thông qua hình thức như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế môi trường; mang lại cơ hội việc làm trực tiếp cho khoảng 294 lao động trong năm 2020 và tăng lên khoảng hơn 1.300 lao động trong 5 năm đầu hoạt động.
Đáng chú ý là KiteAir lựa chọn khai thác dòng máy bay ATR trong những năm đầu khai thác mà chưa sử dụng ngay loại tàu bay A320/A321 hoặc tương đương vốn đang rất phổ biến hiện nay, trong khi phần lớn các hãng hàng không trong nước đã loại dòng máy bay ATR72 ra khỏi đội bay. Lý giải cho lựa chọn này, KiteAir cho biết có 5 nguyên nhân: hãng sẽ khai thác các đường bay nội địa, tập trung vào các đường bay nối trực tiếp các địa phương vốn dung lượng thị trường còn nhỏ, thu nhập người dân chưa cao.
KiteAir chỉ cung cấp 1 hạng ghế phổ thông với những dịch vụ cơ bản nhất. Một số sân bay hạn chế đối với máy bay phản lực trọng tải lớn như Côn Đảo, Phú Quốc, Cà Mau, Điện Biên. Hơn nữa, hiện nay, tại Việt Nam và Đông Nam Á, dòng tàu bay cánh quạt ATR và phản lực thân hẹp như Airbus A320/A321 hay Boeing 737 đều được khai thác phổ biến, có các hệ thống hỗ trợ khai thác, kỹ thuật trực tiếp từ nhà sản xuất cũng như các trung tâm bảo dưỡng lớn tại khu vực trong vòng 1 giờ 30 phút bay.
Ngoài ra, dòng ATR72 có các lợi thế về chi phí thuê, mua tàu bay và các gói hỗ trợ từ nhà sản xuất, đối tác cho thuê là nguyên nhân nhân thứ 4 hãng lựa chọn dòng máy bay này.
Hiện tại, có 2 hãng hàng không tại khu vực đang khai thác đồng thời cả hai dòng tàu bay ATR và A320/A321 là Cebu Pacific Airways của Philippines và Bangkok Airways của Thái Lan. Cả hai hãng đều rất thành công trong kinh doanh với chiến lược phát triển mô hình hàng không giá rẻ, bay tần suất cao bằng tàu bay cánh quạt và phản lực thân hẹp tới nhiều điểm nội địa và quốc tế khu vực. Trước đó, Bộ GTVT cũng đã có văn bản chấp thuận đến năm 2020 nhà đầu tư đưa vào khai thác 6 máy bay ATR-72 và khai thác đội máy bay vào năm 2025 chỉ từ 20 - 25 chiếc.
KiteAir là một thành viên của Thiên Minh Group do ông Trần Trọng Kiên làm Chủ tịch HĐQT. Doanh nghiệp này hiện đang khai thác dòng thuỷ phi cơ phục vụ một số đường bay du lịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.