Triều Tiên cải cách, áp dụng 'khoán nông nghiệp'

04/05/2015 13:53 GMT+7

(TNO) Thêm một dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang thay đổi dưới thời cầm quyền của lãnh đạo Kim Jong-un: cho phép áp dụng 'khoán nông nghiệp'. Nông dân trong nước sẽ được giữ lại 50% sản lượng thu hoạch, nộp 50% còn lại cho chính quyền các cấp.

(TNO) Thêm một dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang thay đổi dưới thời cầm quyền của lãnh đạo Kim Jong-un: cho phép áp dụng 'khoán nông nghiệp'. Nông dân trong nước sẽ được giữ lại 50% sản lượng thu hoạch, nộp 50% còn lại cho chính quyền các cấp.

Nông dân tỉnh Nam Hwanghae, Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Hoạt động nông nghiệp theo hộ cá thể đã được Triều Tiên thí điểm tại một số khu vực từ cách đây vài năm, nhưng chưa được áp dụng trên cả nước cho đến tận năm nay.
Tờ The Sunday Times hôm 3.5 đưa tin Triều Tiên đã chia nhỏ các trang trại tập thể kiểu Xô Viết - vốn được áp dụng trong ngành nông nghiệp nước này từ những năm 1950 - và bàn giao lại cho các nông dân trên khắp đất nước.
The Chosun Ilbo (Hàn Quốc) hồi cuối tháng 4 vừa qua cho hay tất cả các trang trại ở Triều Tiên, ngoại trừ Sukchon và Nampo ở tỉnh Nam Pyongan, đã được lệnh thi hành hệ thống nông nghiệp theo hộ gia đình từ giữa tháng 4.
Tờ The Sunday Times gọi nỗ lực cải cách kinh tế theo mô hình cứng nhắc này là áp dụng "khoán nông nghiệp".
Theo đó, mỗi nhóm 6-7 người hoặc 2-3 hộ gia đình được giao một mảnh đất để canh tác. Nguồn tin của Chosun cho biết: “Theo hệ thống này, các gia đình sẽ được giữ lại 50% sản lượng thu hoạch, nộp 30% cho chính quyền trung ương và 20% cho chính quyền địa phương. Điều này khiến nông dân hăng hái hơn”.
Chính sách mới này giúp nông dân được phép đem bán phần thu hoạch, hưởng thu nhập cao hơn và cũng giúp ông Kim Jong-un xây dựng hình ảnh một nhà lãnh đạo biết chăm lo cho dân.
Động thái này, theo tờ The Sunday Times, là lặp lại cải cách đầu tiên của Trung Quốc vào những năm 70 của thế kỷ trước. The Chosun Ilbo thì cho biết đây là dấu hiệu đầu tiên của bước chuyển mình từ hệ thống canh tác nông nghiệp tập thể sang tư nhân, vốn được coi là có liên kết với nền kinh tế thị trường.
Theo The Chosun Ilbo, trước kia, hệ thống hợp tác xã Triều Tiên quy định 20-30 người cùng canh tác trên một mảnh đất. Hoạt động kém hiệu quả của các trang trại tập thể được cho là lý do khiến có thể gần 1 triệu người dân chết trong những năm 1990. Hiện Triều Tiên cũng đề nghị Nga viện trợ thêm gạo, xăng dầu và ngũ cốc nên viễn cảnh đói kém ở quốc gia này ngày càng xa dần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.