Triết lý kinh doanh của 'ông trùm' xe hơi Việt

30/05/2016 10:31 GMT+7

Sau gần 20 năm kể từ ngày TP.HCM có quy hoạch nơi đây thành một trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ và đô thị mới, hiện đại, khu đô thị mới Thủ Thiêm đã chính thức đón những cư dân đầu tiên đến sinh sống.

Đây có lẽ là kết quả ít ai ngờ, nhất là khi người thực hiện thành công dự án này là “ông trùm” xe hơi Việt - Trần Bá Dương trong cú rẽ ngang sang bất động sản (BĐS) gây nhiều tranh cãi suốt mấy năm qua. Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Bá Dương, Tổng giám đốc Công ty Đại Quang Minh, nhân sự kiện này.
* Giờ gọi "ông trùm" xe hơi hay đại gia BĐS, cái nào mới chính xác với ông và trong tương lai, ông sẽ ưu tiên cho lĩnh vực nào?
- Xe hơi vẫn là chủ đạo nhưng phát triển thành tập đoàn công nghiệp đa ngành là định hướng của chúng tôi trong lộ trình hội nhập khu vực ASEAN. Thực tế đã chứng minh, phát triển đa ngành là xu hướng tất yếu của các tập đoàn lớn trong khu vực và trên thế giới. Khi ngành nghề cốt lõi đã lớn mạnh, đã có thể làm trụ cột và tích lũy được tài chính, kinh nghiệm thì họ đều vươn tay sang các lĩnh vực khác. Chúng tôi cũng không ngoại lệ.
Từ năm 2014, Thaco đã vươn lên vị trí dẫn đầu tại thị trường VN. Năm 2015, Thaco tiếp tục dẫn đầu với tổng số bán ra 80.421 xe, tổng doanh thu hợp nhất đạt 45.800 tỉ đồng (khoảng 2 tỉ USD), chiếm 38,6% thị phần Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô VN.
Chúng tôi cũng thiết lập quy trình khép kín từ sản xuất lắp ráp, giao nhận vận chuyển đến hoạt động phân phối, bán lẻ và dịch vụ sau bán hàng.
Năm 2016, Thaco đề ra kế hoạch 112.336 xe, chiếm 45% thị phần... Những kết quả đạt được đó cho thấy Thaco trở thành doanh nghiệp (DN) đứng đầu trong ngành công nghiệp ô tô và là DN tư nhân lớn nhất VN về tổng tài sản, nguồn vốn, doanh thu, lợi nhuận. Đó là nền tảng để chúng tôi thực hiện định hướng đa ngành cũng như lộ trình trở thành DN Việt có vị trí hàng đầu trong khu vực ASEAN.
* Ông đã từng nói rằng, mục đích lớn nhất của ông khi bước chân qua lĩnh vực BĐS vì ông muốn có dấu ấn, tham gia đóng góp xây dựng khu đô thị và hạ tầng chính yếu của Thủ Thiêm. Vậy sau 5 năm, tự đánh giá, ông nghĩ mình đã tạo được "dấu ấn" chưa?
- Hãy hình dung 5 năm trước, Thủ Thiêm khi đó dù đã được đền bù, giải phóng mặt bằng trên 95% nhưng hoàn toàn bị hoang hóa và chưa có công trình xây dựng nào. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật - giao thông cũng chưa có gì ngoài cầu Thủ Thiêm 1 kết nối với Q.Bình Thạnh (TP.HCM) và hầm sông Sài Gòn cùng đại lộ Đông Tây đoạn đi qua khu Thủ Thiêm đang trong giai đoạn hoàn thiện. Các dự án hạ tầng giao thông chính như 4 tuyến đường, cầu Thủ Thiêm 2 chưa khởi động; nhiều nhà đầu tư đã đến, tìm hiểu, thậm chí đã đặt cọc một số tiền lớn nhưng sau đó lại xin không tiếp tục tham gia dự án...
Nhưng đến nay, dự án 4 tuyến đường đã thi công được 65% với số vốn đã giải ngân khoảng 2.439 tỉ đồng. Tại những phân đoạn không vướng giải phóng mặt bằng sẽ được hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng chậm nhất là cuối năm 2016, vượt tiến độ đã cam kết.
Vào dịp lễ Quốc khánh 2.9 này sẽ đưa vào khai thác thử nghiệm một số tuyến đường. Dự án cầu Thủ Thiêm 2 hiện công ty đã ký kết hợp đồng tư vấn thiết kế với Công ty WSP (Phần Lan) để lập bản vẽ thiết kế kỹ thuật, dự kiến sẽ triển khai thi công trước phía Q.2 (TP.HCM) vào dịp lễ 2.9 và sẽ hoàn thành vào năm 2018.
Dự án quảng trường trung tâm và công viên bờ sông dự kiến đến tháng 11.2016 sẽ được phê duyệt dự án đầu tư và dự kiến hoàn thành trong năm 2018. Dự án vùng châu thổ phía nam (khu lâm viên sinh thái) dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2018.
Đặc biệt, chỉ sau 3 năm thi công, Công ty Đại Quang Minh đã chính thức đón cư dân đến sinh sống tại khu đô thị Sala, đồng thời cũng là những cư dân đầu tiên của khu đô thị mới Thủ Thiêm sau gần 20 năm kể từ ngày TP có quy hoạch nhằm xây dựng khu này thành một trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ và đô thị mới.
Có thể nói, dự án khu đô thị Sala đã thể hiện vai trò tiên phong và góp phần thay đổi diện mạo khu đô thị Thủ Thiêm. Đó chính là dấu ấn mà tôi muốn nói đến.

tin liên quan

'Ông trùm' xe hơi Việt lần đầu nói về tin đồn

Được gọi là 'ông trùm' ô tô khi chiếm tới 37% thị trường nội địa, năm 2012 Chủ tịch Tập đoàn Trường Hải (Thaco) Trần Bá Dương đột ngột tuyên bố từ nhiệm vị trí Tổng giám đốc Thaco để rẽ ngang sang lĩnh vực bất động sản.

* Trong bối cảnh hầu hết các chủ đầu tư "dội bom" tin nhắn rác để bán hàng thì ông lại tự tổ chức bán hàng mà không thông qua môi giới, ông "chơi ngông" hay bảo thủ? Tiến độ bán hàng của khu đô thị Sala ra sao?
- Có 2 lý do. Thứ nhất, nhà ở là tài sản lớn của một gia đình, một đời người. Vì vậy tôi cho rằng, cần trung thực với khách hàng về những giá trị mà mình mang lại cho họ. Thứ hai, đã đến lúc phải tạo ra sự khác biệt, tạo ra xu hướng mới trong kinh doanh BĐS.
Đó là không email, không tin nhắn rác, và trả tiền lại nếu khách hàng khó khăn tài chính, biến động trong cuộc sống. Chúng tôi đã thực hiện đúng phương châm như vậy và kết quả vẫn rất khả quan. Tính từ ngày bắt đầu mở bán sản phẩm đầu tiên vào tháng 5.2015 đến nay, Công ty Đại Quang Minh đã bán được 870 căn hộ cao cấp, 126 nhà ở kết hợp thương mại, 30 biệt thự với tổng doanh số là 10.872 tỉ đồng.
Vào thời điểm này, chúng tôi cũng chính thức thực hiện bàn giao để đưa vào khai thác sử dụng 40 căn nhà phố thương mại; 353 căn hộ cao cấp, 45 căn hộ shop và 14.000 m2 sàn thương mại tập trung thuộc chung cư phức hợp Sarimi và công viên Sala. Rõ ràng, thị trường BĐS đã và đang dần quay lại với giá trị thực của nó.
* Rẽ trái sang BĐS và thành công ngay dự án đầu tiên, ông có nghĩ mình may mắn?
- Thực tế khi rẽ sang BĐS, vì là người mới nên chúng tôi đã lên chiến lược hết sức rõ ràng. Từ việc hình thành kế hoạch, quản trị song hành với đội ngũ tư vấn, thiết kế, nhà thầu, giám sát...
Tất cả đều được thực hiện bài bản theo chiến lược. Đến lúc này, chúng tôi đã rót vào đây 14.000 tỉ đồng và tâm huyết của tôi là xây dựng khu đô thị Sala từng bước trở thành khu đô thị sinh thái, có chức năng du lịch, thương mại, dịch vụ giáo dục, y tế và nhà ở cao cấp cho thuê nhắm vào cư dân nước ngoài khi hội nhập. Qua đó, phát triển Công ty Đại Quang Minh trở thành DN hàng đầu có uy tín về đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật giao thông và đầu tư kinh doanh BĐS, góp phần phát triển và kiến tạo đô thị tại TP.HCM và trong cả nước.
Tôi cho rằng, nếu làm DN mà không có tinh thần đóng góp và cống hiến thì không nên làm. Nếu chỉ làm vì lợi nhuận, tôi cũng không bao giờ làm. Doanh nhân khi đã có tầm ảnh hưởng nhất định thì điều quan trọng nhất là tạo nên những tác động tích cực với cộng đồng DN. Đó mới là tâm nguyện của tôi.
Ông Trần Bá Dương chia sẻ: Ba năm về trước đã có không ít ngờ vực về sự quyết tâm và kế hoạch đầu tư của chúng tôi. Nhưng với triết lý kinh doanh trên “tinh thần đóng góp và cống hiến”, cùng với thông điệp “Tận tâm vì giá trị thật” chúng tôi đã nghiêm túc nghiên cứu, đề ra chiến lược đầu tư đúng đắn, khác biệt và lập một kế hoạch tổng thể và chi tiết để thực hiện các dự án BT và xây dựng khu đô thị Sala. Đó chính là mấu chốt thành công của khu đô thị này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.