Tranh chấp thương mại là nguy cơ cho kinh tế Mỹ

08/06/2018 10:17 GMT+7

Nhận xét của ông Larry Kudlow, cố vấn kinh tế trưởng của Nhà Trắng, được đưa ra sau khi bộ trưởng tài chính từ các nước G7 bày tỏ sự phẫn nộ về thuế nhôm, thép của Mỹ.

Theo AFP, ông Kudlow thừa nhận tranh chấp thương mại với các đồng minh có thể gây nguy hiểm cho nền kinh tế Mỹ, nhưng lại bác bỏ những lời chỉ trích thái quá về lập trường của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Trước lời nhận xét của Thủ tướng Canada khi cho rằng việc Mỹ áp đặt thuế quan để bảo vệ an ninh quốc gia là hành động “xúc phạm và không thể chấp nhận được”, ông Kudlow đã nói: “Tôi nghĩ ông ấy phản ứng thái quá. Là một người bạn tốt và đồng minh của Mỹ, việc không chấp nhận thuế quan là điều có thể hiểu. Nhưng vấn đề là chúng tôi phải tự bảo vệ mình”.
Ông Kudlow thừa nhận tranh chấp thương mại có khả năng gây nguy hiểm cho nền kinh tế Mỹ hiện nay, vốn đang tăng trưởng mạnh và có tỷ lệ thất nghiệp thấp.
“Nó có thể gây ra nguy cơ cho nền kinh tế đất nước. Tôi không phủ nhận điều đó. Chúng tôi phải theo dõi nó”, ông Kudlow nói.
Song, dù vậy cố vấn kinh tế trưởng của Nhà Trắng đã lên tiếng bảo vệ các hành động nhằm mục đích cải cách hệ thống thương mại toàn cầu đầy rẫy những hành vi phá vỡ quy tắc được chính quyền ông Trump đưa ra.
“Đừng đổ lỗi cho ông Trump. Hãy đổ lỗi cho Trung Quốc, đổ lỗi cho châu Âu, đổ lỗi cho NAFTA. Đổ lỗi cho những ai không muốn kinh doanh tương hỗ. Ông Trump chỉ đang hành động để phản ứng lại nhiều thập niên lạm dụng thương mại”, ông Kudlow nói.
Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland trong một cuộc phỏng vấn với CNN cảnh báo rằng thuế quan của Mỹ sẽ làm tổn thương các công ty Mỹ và người tiêu dùng.
“Chúng tôi biết chính sách bần cùng hóa người láng giềng sẽ không có hiệu quả. Đó là bài học của những năm 1920 và 1930. Tôi thực sự hy vọng mọi người dành thời gian để suy nghĩ về những bài học lịch sử và không đi vào con đường đó một lần nữa”, bà Freeland nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.