Tránh bực mình khi sử dụng thẻ ATM dịp tết

01/02/2016 11:21 GMT+7

Thẻ ATM ngày càng phổ biến vì sự tiện lợi. Tuy nhiên, do số lượng phát triển nhanh chóng, trong khi số lượng máy ATM chưa tương ứng, dẫn đến vào giờ cao điểm, đặc biệt dịp lễ tết, thường bị “kẹt” ATM và dễ gặp sự cố.

Thẻ ATM ngày càng phổ biến vì sự tiện lợi. Tuy nhiên, do số lượng phát triển nhanh chóng, trong khi số lượng máy ATM chưa tương ứng, dẫn đến vào giờ cao điểm, đặc biệt dịp lễ tết, thường bị “kẹt” ATM và dễ gặp sự cố.

Nên tránh giờ cao điểm để không phải chờ đợi lâu và đảm bảo an toàn khi giao dịch ATM - Ảnh: D.Đ.MNên tránh giờ cao điểm để không phải chờ đợi lâu và đảm bảo an toàn khi giao dịch ATM - Ảnh: D.Đ.M
Làm cách nào để sử dụng thẻ ATM an toàn và thuận tiện, tránh việc bị nuốt thẻ, mất tiền... Dưới đây là những khuyến cáo hữu ích của Hội Thẻ ngân hàng (NH) VN.
Chọn thời gian giao dịch. Theo Hội Thẻ NH VN, để việc rút tiền trong dịp tết được dễ dàng và thuận tiện hơn, các chủ thẻ nên tránh giao dịch, nhất là rút tiền trên ATM vào các khung giờ cao điểm như khoảng từ 17 - 19 giờ hằng ngày; đặc biệt tránh giao dịch các ngày từ 26 đến ngày 28 tháng chạp âm lịch là thời điểm rất đông người rút tiền ATM, dẫn đến phải chờ đợi lâu, dễ bị móc túi, không an toàn…
Không nhất thiết phải rút tiền đúng ATM của NH phát hành thẻ. Hiện các NH đã kết nối liên thông với nhau, vì vậy chủ thẻ có thể chủ động lựa chọn giao dịch trên máy ATM của NH khác nếu thấy máy trống. Tuy nhiên, cần lưu ý là rút tiền từ các máy ATM của NH khác thì mức phí bị thu sẽ cao hơn tại máy của NH phát hành thẻ.
Nên đăng ký SMS Banking
SMS Banking được coi là công cụ cảnh báo hữu hiệu cho các giao dịch của khách hàng. Sau khi đăng ký dịch vụ, khách sẽ nhận được các tin nhắn thông báo giao dịch phát sinh từ tài khoản vào điện thoại. Qua đó khách hàng có thể biết giao dịch đã thành công; phát hiện ngay những giao dịch bất thường như sai lệch số tiền, giao dịch không do mình thực hiện...
Quan sát máy trước khi thực hiện giao dịch. Thời điểm gần tết cũng là lúc bọn tội phạm hoạt động mạnh, nên chủ thẻ cần lưu ý để tránh nguy cơ bị lộ thông tin thẻ, dẫn tới việc mất tiền trong tài khoản. Khi sử dụng tại các ATM chưa được trang bị phần che bàn phím, chủ thẻ nên dùng tay để che khi nhập PIN đề phòng kẻ xấu gắn camera quay trộm. Trước khi thực hiện giao dịch, quan sát kỹ nếu ATM có các dấu hiệu không bình thường (như có các thiết bị gắn thêm...) thì không nên thực hiện giao dịch và thông báo ngay tới NH để xử lý.
In biên lai khi giao dịch. Đề phòng trường hợp máy trả thiếu tiền, máy nuốt tiền, chủ thẻ dù rút nhiều hay ít vẫn nên chọn in biên lai/in hóa đơn vì đây là giấy tờ đảm bảo cho việc giao dịch. Nếu có lỗi xảy ra hoặc sai sót, chủ thẻ mang biên lai đến NH phát hành thẻ để họ tiến hành tra cứu.
Chờ 60 giây sau khi máy nhả thẻ. Khi thực hiện rút tiền tại các máy ATM có đông người xếp hàng, chủ thẻ phải cẩn thận và tập trung nhập chính xác các thông tin, đặc biệt mã PIN, để tránh do nhập sai dẫn đến thẻ bị tạm khóa. Khi giao dịch thực hiện thành công, chủ thẻ nên lấy thẻ ra trước, cất vào ví rồi nhanh chóng nhận tiền để đề phòng trường hợp bỏ quên thẻ hoặc máy nuốt lại tiền. Ngoài ra, chủ thẻ cũng cần theo dõi thông tin trên ATM để thực hiện những bước kế tiếp, tránh trường hợp một số người nghĩ rằng sau khi máy nhả thẻ ra là giao dịch không được thực hiện, mặc dù trên thực tế là giao dịch đang thực hiện và máy vẫn nhả tiền ra nhưng chủ thẻ không chờ lấy mà bỏ đi. Tốt nhất, khi giao dịch khách nên chờ trong thời gian tối thiểu là 60 giây.
Đổi ngay tiền rách ở điểm giao dịch gần nhất. Gặp trường hợp ATM chưa trả tiền mà màn hình trở lại chế độ bình thường, chủ thẻ cần liên lạc với NH phát hành thẻ theo số điện thoại hỗ trợ in tại mặt sau của thẻ hoặc theo số điện thoại hỗ trợ thông báo trên ATM. Khi ATM thông báo giao dịch không thành công, chủ thẻ cũng nên kiểm tra lại số dư tiền trong thẻ. Nếu máy nhả tiền rách, tiền không đảm bảo..., chủ thẻ cần giữ lại biên lai giao dịch để được đổi lại tại các điểm giao dịch gần nhất của ngân hàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.