Trang trại gia cầm độc, lạ

23/08/2015 08:00 GMT+7

Trang trại của lão nông Nguyễn Tấn Đẹp (65 tuổi, ngụ ấp An Lợi, xã An Hòa, H.Trảng Bàng, Tây Ninh) mỗi ngày thu hút hàng trăm lượt người thuộc giới dân chơi, đại gia tìm đến "săn" những loài gia cầm độc, lạ, thuần chủng.

Trang trại của lão nông Nguyễn Tấn Đẹp (65 tuổi, ngụ ấp An Lợi, xã An Hòa, H.Trảng Bàng, Tây Ninh) mỗi ngày thu hút hàng trăm lượt người thuộc giới dân chơi, đại gia tìm đến "săn" những loài gia cầm độc, lạ, thuần chủng.

Một con gà Quý Phi có chóp lông trên đầu như vương miệnMột con gà Quý Phi có chóp lông trên đầu như vương miện
Ngày 22.8, chúng tôi tìm đến trang trại của ông Đẹp trong một con hẻm nhỏ ở ấp An Lợi để xem những loài gia cầm độc, lạ mà giới có tiền kháo nhau. Trang trại được xây dựng trên phần đất rộng hơn 4.000 m2, cây cối xanh um, thoáng mát.
3 - 5 triệu đồng con gà giống
Dẫn chúng tôi dạo quanh trang trại, đến từng khu, từng chuồng, ông Đẹp lần lượt liệt kê những loài mà ông đang sở hữu như: gà Tiến Vua, gà Hồ, gà 9 cựa, gà lông xù... Để chúng tôi được quan sát cận cảnh con gà 9 cựa tưởng chỉ có trong truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh, ông Đẹp vui vẻ ôm con gà có bộ lông màu trắng tinh rồi giở 2 chân cho chúng tôi xem. Mỗi bàn chân, ngoài 3 ngón như gà thường thì còn có thêm 3 - 4 ngón được ông cho biết đó là cựa. Ông Đẹp lý giải: “Con gà này mới chỉ có 6 cựa, chịu khó nuôi thêm một thời gian nữa là được 8 cựa, còn 9 cựa thì hiếm lắm”. Ông Đẹp cho biết thêm, vừa qua ông cũng khá bất ngờ vì có nhiều người đến hỏi mua gà 9 cựa để làm quà lễ dạm hỏi nhà gái, y như thời vua Hùng trong truyền thuyết.
Gà 9 cựa sẽ không chỉ có trong truyền thuyếtGà 9 cựa sẽ không chỉ có trong truyền thuyết
Đến khu vực gà lông xù, đập vào mắt chúng tôi là đàn gà khoảng 50 con lông xù đủ màu, ngộ nghĩnh, tung tăng, chạy nhảy, kiếm ăn. Nhiều người đến tham quan thích thú, xin được chạm tay sờ vào bộ lông gà. Chỉ vào con gà màu trắng, ông Đẹp cho biết giá khoảng 2 triệu đồng/con bởi giống sắc rất hiếm thấy. “Nhiều người thấy nó giống con chó Nhật, còn đặt cho nó cái tên ngộ ngộ là "chó Nhật đẻ trứng”, ông Đẹp nói vui. Hiện tại, với gà lông xù 3 tuần tuổi, ông bán cho người nuôi làm kiểng với giá 1 triệu đồng/con, từ 3 - 5 tháng tuổi có giá từ 3 - 5 triệu đồng.
Gà lông xù 3 tháng tuổiGà lông xù 3 tháng tuổi
Nhiều năm săn lùng hàng độc
Ông Đẹp kể, hơn 10 năm trước, gia đình ông sống bằng nghề trồng lúa trên mảnh ruộng chỉ hơn 1 ha. Cuộc sống phải bươn chải hằng ngày, phụ thuộc hết vào ông trời. Sau đó, mảnh đất được UBND tỉnh Tây Ninh thu hồi và bồi thường hơn 100 triệu đồng để làm khu công nghiệp. Cầm số tiền trong tay, nhiều đêm ông không ngủ được vì không biết làm gì để sống.
Một con gà lông xù trưởng thành trong trang trạiMột con gà lông xù trưởng thành trong trang trại
Trong những ngày "thất nghiệp", ông xem trên ti vi thì thấy “mốt” nuôi gà Tiến Vua (còn gọi là gà Đông Tảo). Đem nỗi lòng tâm sự với ông sui gia đang ở tỉnh Hà Nam, thì được mách nước thử đi tìm gà “chính gốc”. Nghe xong, ông Đẹp xách ba lô lên đường tìm đến làng gà Đông Tảo (thuộc xã Đông Tảo, H.Khoái Châu, Hưng Yên) mua được 50 con trống, mái. Đưa đàn gà về quê nuôi, chỉ vài năm sau đó, số tiền ông thu lại đã vượt ngưỡng số vốn mà ông bỏ ra.
Cuộc sống ổn định, ông mở rộng dần trang trại thành 3 khu và đi săn lùng nhiều giống độc, lạ, hiếm có khác. Chẳng hạn như gà lông xù, 2 năm trước ông tìm hiểu và quyết định nhập 20 con gà từ Thái Lan về nuôi thử. Ông chọn mua gà trưởng thành với giá khá cao, lên đến 10 triệu đồng/con. Sau nửa tháng, lứa gà bắt đầu sinh sản và gần như ông thu hồi vốn trong vòng chưa đầy nửa năm. Và từ đó đến nay, ông bán ra được hàng trăm lứa gà độc, lạ này đi cả nước.
Ông Đẹp và một con gà lông xùÔng Đẹp và một con gà lông xù
Ngoài những loài gà độc, trang trại ông Đẹp còn nuôi nhiều giống gà khác như gà Quý Phi, gà Tiến Vua, gà Hồ...
Vệ sinh phòng dịch là quan trọng nhất
Những người đến tham quan trang trại, đều được ông Đẹp tận tình hướng dẫn cách nuôi. Ông Đẹp trút lòng: “Muốn nuôi bất kể loài gì dù hiếm có hay phổ thông thì cái dễ nhất mà khó nhất chính là vệ sinh phòng dịch. Điều mà nhiều người nuôi tưởng không có gì khó mà lơ là trở tay không kịp nếu trúng dịch bệnh”.
 
Gà chín cựa, gà Đông Tảo…
Gà 9 cựa là một giống gà đặc sản được nuôi tại nhiều thôn bản thuộc xã Xuân Sơn, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ hoặc ở Lạng Sơn. Giống gà này có kích cỡ nhỏ, thường không nặng quá 1,5 kg/con, mào đỏ tươi như máu, đuôi cong vút tựa cầu vồng và rất mảnh, chân to, chắc và mọc đều 3, 4 cựa mỗi bên, con đủ 9 cựa rất hiếm. Mỗi cựa dài, ngắn khác nhau, mọc nối theo hàng. Đặc biệt, cựa trên cùng hoàn toàn chỉ là sừng, cong vút. Nhiều tài liệu cho rằng loại gà này khá hung dữ, có thể dùng trông nhà như chó.
Gà Đông Cảo (hay Đông Tảo) tương truyền đây là của ngon vật lạ cúng tiến vua chúa thời xưa. Gà Đông Tảo thường nặng từ 5 - 7 kg/con, đầu hình gộc tre, thân giống con cóc, mào mâm xôi, da đỏ chót, cơ bắp cuồn cuộn, đặc biệt là có chân to sần sùi như chân voi. Giới sành ẩm thực cho rằng ngon nhất là cặp chân gà này, thường gọi là món “vảy rồng hầm thuốc bắc”.
Gà Hồ, cũng là giống gà được dùng để tiến vua một thời, được nuôi tại thôn Lạc Thổ thuộc thị trấn Hồ, tỉnh Bắc Ninh. Gà Hồ có thể nặng tới 10 kg/con khi trưởng thành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.