Trang trại 100 m2 thu lãi hàng trăm triệu đồng

16/07/2019 07:22 GMT+7

Với diện tích đất chỉ 100 m 2 dùng xây dựng chuồng trại nuôi chồn hương, mỗi năm ông Trần Văn Long (51 tuổi, ngụ ấp Phước Chí A, xã Bình Phước, H.Mang Thít, Vĩnh Long) thu lãi trên 200 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Dung, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Phước, cho biết: “Ông Long là người đầu tiên thực hiện thành công mô hình nuôi chồn hương trên đất Vĩnh Long, đang được nhiều người đến tìm hiểu và mua con giống về nuôi với số lượng ngày càng lớn”.

Vượt qua thất bại

Hướng dẫn chúng tôi tham quan “trang trại” với trên 10 chuồng xi măng kiên cố và 10 chuồng bằng gỗ được bao lưới chắc chắn, ông Long kể bắt đầu nuôi chồn hương (tên đăng ký với lực lượng kiểm lâm là cầy vòi hương) từ năm 2016 với số vốn ban đầu gần 500 triệu đồng. Năm đầu tiên, do không nắm chắc kỹ thuật chăn nuôi, tập quán của loài động vật hoang dã này và mua con giống không rõ nguồn gốc nên ông thất bại hoàn toàn. Chồn nuôi 3 lứa bị chết sạch vì bệnh viêm đường tiêu hóa.
Không bỏ cuộc, ông Long cất công đi tham quan một số trang trại nuôi chồn hương ở nhiều nơi để học hỏi. Nhờ đó, ông nghiệm ra rằng yếu tố quan trọng nhất là con giống phải tốt, khỏe mạnh, chóng lớn, khả năng sinh sản cao. Vì vậy, ông tìm mua con giống từ các nước lân cận để bắt đầu gây giống.
Chia sẻ về “bí quyết” chăn nuôi, ông Long cho biết nếu trước đây ông cho chồn ăn mỗi ngày 2 lần (sáng, chiều) với nhiều loại cá vụn, trái cây, đầu tôm… thì nay chuyển sang cho ăn bằng thức ăn viên công nghiệp (mỗi ngày 1 lần vào lúc 16 giờ) nhằm hạn chế dịch bệnh đường tiêu hóa. Cứ 12 tháng một lần, ông lại tiêm thuốc ngừa bệnh cho chồn. Bên cạnh đó ông còn cho chồn ăn thêm chuối chín để tăng trọng nhanh, thịt săn chắc, lông mượt và hình dáng đẹp hơn. Riêng với những con chồn sắp sinh sản thì cho ăn thêm cá trê con, bởi đây là món khoái khẩu của chúng.

Thu lãi hàng trăm triệu mỗi năm

Theo ông Long, nuôi chồn hương tuy khó mà dễ. Nếu nuôi đúng bài bản thì rất nhẹ công chăm sóc; chi phí thức ăn rất thấp, bình quân mỗi con chỉ tốn khoảng 1.000 đồng/ngày. Thời gian đầu chồn hung hãn, nhưng khi nuôi 1 năm trở trở lên thì chúng được thuần hóa, trở nên rất hiền. Hiện ông đang nuôi 47 con chồn cái, 5 con chồn đực và gần 100 chồn con. Bình quân mỗi con chồn cái sinh sản 2 lần trong năm, mỗi lần sinh từ 3 - 6 con. Khi sinh xong, chồn mẹ tự chăm sóc con và cho con bú, khoảng 60 ngày sau thì tách chồn con ra nuôi riêng.
Với giá bán bình quân mỗi con chồn con khoảng 60 ngày tuổi là 4 triệu đồng, chồn bán lấy thịt từ 1,5 - 1,7 triệu đồng/kg, chồn cái sinh sản từ 23 - 25 triệu đồng/con, từ năm 2017 đến nay, mỗi năm ông Long thu lãi trên 200 triệu đồng. Riêng năm 2019 này dự kiến sẽ lãi trên 300 triệu đồng nhờ số lượng chồn con tăng đáng kể và giá bán cũng tăng thêm khoảng 20%.
Đặc biệt, ông Long còn hợp đồng mua lại chồn con từ những cơ sở mua chồn cái sinh sản do ông cung cấp. Sau đó ông tiếp tục nuôi, thuần dưỡng theo cách riêng của mình. Cách làm này tạo được sự an tâm cho nhiều khách hàng bởi không lo bí đầu ra. Tuy nhiên, ông Long vẫn còn trăn trở là có nhiều hộ dân muốn phát triển mô hình này nhưng không có vốn. Vì vậy, ông cũng như bà con rất mong được hỗ trợ nguồn vốn ban đầu để mua con giống và xây dựng chuồng trại.
Do chồn của ông Long đạt chất lượng cao, mau lớn, sinh sản nhiều nên người mua từ các nơi như Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Đắk Lắk, TP.HCM… tìm đến đặt hàng liên tục, dù giá bán cao hơn các nơi khác từ 10 - 15%. Người mua luôn được ông Long tư vấn kỹ thuật nuôi, cách làm chuồng trại, phòng chống bệnh có thể xảy ra và tiêm ngừa cho chồn trước khi bán…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.