Trạm dừng nghỉ, điểm nhấn độc đáo của du lịch Quảng Ninh

12/10/2016 08:00 GMT+7

Tháng 3.2017, Trạm dừng nghỉ kết hợp cổng tỉnh của Quảng Ninh, một trong 4 trung tâm du lịch lớn nhất nước sẽ đi vào hoạt động, hứa hẹn gây ấn tượng đặc biệt đối với du khách.

Đang làm dưới ruộng, nhưng khi thấy chúng tôi đến hỏi thăm, ông Nguyễn Đức Huấn (57 tuổi, thôn Đông Lâm, xã Bình Dương, TX.Đông Triều) bỏ việc để lên bờ đê trò chuyện. Ông cho biết năm nào cũng vậy, cứ đến mùa mưa bão thì toàn bộ khu vực 5 - 6 ha này của các thôn Đông Lâm, Tân Thành... đều bị ngập úng, đất nhiễm phèn, muốn cày cấy hay gieo trồng gì cũng khó khăn nên người dân ở đây đa số là bỏ đất, để cỏ mọc hoang, hoặc cho người khác cấy nhờ.
Ông Đỗ Văn Nho, Trưởng thôn Tân Thành (xã Bình Dương), cho biết: “Từ khi nghe nói sẽ có dự án công trình cổng tỉnh kết hợp khu nghỉ chân tại xã nhà, người dân trong thôn rất mừng. Dự án này quy tụ chúng tôi vào một nơi để sản xuất tập trung và chuyên nghiệp với mô hình “4 nhà cùng liên kết”. Để chứng minh sự hiệu quả của mô hình này, ông Nho nhắc đến ruộng khoai tây Atlantic 60 ha liên kết với Tập đoàn Orion (Hàn Quốc) cũng tại xã Bình Dương: “Họ cung cấp giống và kỹ thuật cho nông dân, sau đó thu mua toàn bộ khoai tây thành phẩm và trả lãi cho nông dân sau khi trừ đi số tiền cấp giống ban đầu. Rất hiệu quả!”, ông Nho hồ hởi.
Những “công nhân nông nghiệp” tương lai
Dự án cổng tỉnh và khu dừng nghỉ (gọi tắt là trạm dừng nghỉ) được triển khai từ tháng 2.2015 theo hình thức hợp tác công tư với tổng đầu tư khoảng 368 tỉ đồng, trong đó 10 tỉ đồng là vốn ngân sách chi cho giải phóng mặt bằng còn lại hoàn toàn do nguồn vốn xã hội hóa từ doanh nghiệp. Đây là một trong những dự án nằm trong chiến lược đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ - công nghiệp vào năm 2020.
Ông Phạm Văn Thể, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Hoàng Hà - chủ đầu tư dự án trạm dừng nghỉ, xác nhận: Sẽ có thêm khoảng 30 ha đất nông nghiệp được quy hoạch để làm khu vực trồng cấy. Bà con nông dân có nhu cầu sẽ được mời vào để sản xuất. “Họ gieo trồng ở ruộng của mình thế nào thì vẫn cứ làm như thế. Họ sẽ có lương “cứng” hằng tháng và lương theo nông sản sau khi thu hoạch”, ông Thể phân tích.
Cũng theo ông Thể, không khí sản xuất đồng ruộng, thôn quê tấp nập tại đây sẽ là điểm nhấn để thu hút du khách khi dừng nghỉ tại trạm, đặc biệt với du khách nước ngoài. Theo đó, du khách có thể đi xuống đồng, trải nghiệm thực tế trồng rau, thu hoạch… Nông sản sạch của khu trồng rau này sẽ được chủ đầu tư thu mua với giá cao hơn thị trường được cung cấp cho khu trưng bày sản phẩm thương hiệu Quảng Ninh và khu dịch vụ nghỉ dưỡng cũng được quy hoạch ở chân “cổng tỉnh”, đối diện trạm nghỉ chân.
Ông Vũ Văn Diện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết: Cổng tỉnh kết hợp trạm dừng nghỉ và giới thiệu sản phẩm địa phương là một tổ hợp dự án không tách rời. Sự độc đáo trong thiết kế của cổng tỉnh được coi là một điểm nhấn về kiến trúc nhằm tạo ấn tượng mạnh mẽ với du khách ngay khi vừa đặt chân đến cửa ngõ Quảng Ninh - nơi được coi là một trong bốn trung tâm du lịch lớn nhất của cả nước. Còn sự hình thành các phân khu chức năng như trồng rau, trưng bày sản phẩm địa phương, dịch vụ trải nghiệm du lịch mang không khí đồng quê chính là điểm nhấn về văn hóa - du lịch của công trình này. “Đây không chỉ là nơi để du khách ngắm nhìn và chụp ảnh miễn phí với cổng tỉnh, mà sẽ là một điểm đến hấp dẫn với du khách dừng lại và kích thích nhu cầu mua sắm của họ. Công trình đi vào hoạt động sẽ tạo ra sinh kế lâu dài cho hàng trăm, hàng ngàn lao động địa phương, chủ yếu là bà con nông dân, họ sẽ trở thành những “công nhân nông nghiệp” và làm dịch vụ du lịch chuyên nghiệp. Đó chính là giá trị to lớn về mặt dân sinh của dự án”, ông Diện chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.