TP.HCM xin lùi tiến độ cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước

Chí Hiếu
Chí Hiếu
17/10/2018 18:26 GMT+7

Gần như chắc chắn TP.HCM không thể thực hiện được lộ trình cổ phần hoá 39 doanh nghiệp trong năm 2018 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Hôm nay, 17.10, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo T.Ư về đổi mới và phát triển doanh nghiệp, đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo UBND TP.HCM và các bộ, ngành về đẩy nhanh công tác sắp xếp, cổ phần hoá, thoái vốn, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước (DNNN) và các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc TP.HCM.
Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết, thành phố đã triển khai xây dựng phương án sắp xếp, đổi mới DNNN trực thuộc trong thời gian dài, trước khi Thủ tướng ban hành Quyết định số 58/2016/QĐ-TTg về tiêu chí phân loại DNNN thực hiện sắp xếp giai đoạn 2016 - 2020.
Ban cán sự Đảng UBND TP.HCM đã nhiều lần trình Thường trực Thành uỷ các phương án sắp xếp, đổi mới DNNN tới năm 2020 nhưng tới nay, phương án này chưa chính thức ban hành, dẫn đến việc chậm phê duyệt phương án cơ cấu lại DNNN và không thực hiện được lộ trình cổ phần hoá 39 doanh nghiệp trong năm 2018 theo chỉ đạo của Chính phủ.
Chủ tịch UBND TP.HCM phố Nguyễn Thành Phong cho biết thêm, việc chậm trễ trong cổ phần hoá là do quá trình thực hiện phát sinh nhiều vấn đề mới, cần được nghiên cứu như vai trò của DNNN trong thực hiện các mục tiêu phát triển.
Do đó, thành phố đề nghị Chính phủ cho phép điều chỉnh tiến độ cổ phần hoá và lộ trình thoái vốn giai đoạn 2018 - 2020 cũng như sau năm 2020. Cụ thể, thay vì phải cổ phần hoá 39 DNNN trong năm 2018 thì thành phố sẽ cổ phần hoá 32 DNNN trong năm 2019 và cổ phần hoá 7 DNNN vào năm 2020. Sau năm 2020 sẽ thoái vốn tại các doanh nghiệp theo đúng tỷ lệ quy định tại Quyết định số 58 và Công văn 991 của Thủ tướng Chính phủ.
“Mặc dù số thu về cổ phần hoá các DNNN của thành phố đều đưa về ngân sách của địa phương theo Nghị quyết của Quốc hội, nhưng chúng tôi cũng rất coi trọng quá trình này, nhằm phát huy vai trò của DNNN, duy trì đóng góp cho GRDP của thành phố ở mức 15%”, ông Phong nói.
Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá TP.HCM đã triển khai rất sớm các quy định liên quan tới sắp xếp, cổ phần hoá DNNN, thành lập Ban Chỉ đạo cổ phần hoá của 40/40 doanh nghiệp có 100% vốn nhà nước trực thuộc, ban hành quyết định cổ phần hoá và lựa chọn thời điểm xác định giá trị cho 37/40 doanh nghiệp, chọn tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp và lập phương án cổ phần hoá cho 37/40 doanh nghiệp.
Tuy nhiên, do phát sinh những vấn đề mới cả về quy định của pháp luật và nhất là trong tổ chức thực hiện nên kết quả đổi mới, sắp xếp, cơ cấu lại, cổ phần hoá, thoái vốn nhìn chung còn rất chậm so với cả nước.
Đồng tình với kiến nghị của thành phố cần rà soát điều chỉnh kế hoạch, tiến độ cổ phần hoá của địa phương giai đoạn 2018 - 2020 để bảo đảm tính khả thi, nhưng Phó thủ tướng yêu cầu UBND TP.HCM, Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển của thành phố cần chỉ đạo quyết liệt hơn, tập trung cổ phần hoá một số DNNN đủ điều kiện và đã rõ về chủ trương để rút ra bài học trong xác định giá trị doanh nghiệp, sắp xếp lại đất đai để triển khai các DNNN khác trong giai đoạn 2018 - 2020.
Phó thủ tướng đề nghị UBND thành phố sớm trình Thành uỷ phê duyệt để trình Thủ tướng phê duyệt phương án sắp xếp cổ phần hoá DNNN của thành phố tới 2020 để tổ chức thực hiện theo tinh thần khẩn trương, theo quy định pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch, bảo đảm lợi ích cao nhất cho nhà nước. Cần làm tốt việc xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hoá, phê duyệt phương án sử dụng đất trước khi cổ phần hoá.
Đồng thời, UBND thành phố theo thẩm quyền chỉ đạo, xây dựng và phê duyệt phương án cơ cấu lại các tổng công ty, doanh nghiệp trực thuộc thành phố. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.