TP.HCM và Hà Nội vẫn 'bó tay' với xe hết đát

8 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

TP.HCM và Hà Nội là 2 địa phương tiếp tục dẫn đầu về số lượng phương tiện hết niên hạn, tính đến hết năm 2019.
Xe cà tàng, xe máy cũ lưu thông trên đường Hải Thượng Lãn Ông, đường Trang Tử (Q.5) /// Ảnh: Ngọc Dương Xe cà tàng, xe máy cũ lưu thông trên đường Hải Thượng Lãn Ông, đường Trang Tử (Q.5) - Ảnh: Ngọc Dương
Xe cà tàng, xe máy cũ lưu thông trên đường Hải Thượng Lãn Ông, đường Trang Tử (Q.5)
Ảnh: Ngọc Dương
Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến 1.1.2020, tổng số phương tiện đã hết niên hạn sử dụng trên toàn quốc là 16.661 xe, trong đó có 2.618 xe chở người và 14.043 xe chở hàng.
Trong đó, TP.HCM và Hà Nội là 2 địa phương có lượng phương tiện hết niên hạn sử dụng lớn nhất toàn quốc. Cụ thể, TP.HCM có 3.309 phương tiện (gồm 2.874 xe chở hàng và 435 xe chở người) đã hết niên hạn sử dụng. Trên địa bàn Hà Nội có 1.670 phương tiện (gồm 1.215 xe chở hàng và 455 xe chở người)
Theo quy định, các phương tiện này phải thu hồi giấy đăng ký, biển số và không được phép lưu hành.
Do đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước cung cấp số liệu cho Phòng Cảnh sát giao thông, Sở GTVT các địa phương, đồng thời chủ động phối hợp với các lực lượng tuần tra thực hiện kiểm tra liên ngành để kiểm soát trên đường, kịp thời xử lý và tịch thu phương tiện vi phạm theo quy định.
Tuy vậy, thực tế cho thấy, tỷ lệ thu hồi phương tiện này đạt rất thấp. Quyết định số 16/2015 của Chính phủ về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ quy định: từ ngày 1.1.2018, mô tô, xe máy và ô tô các loại hết niên hạn sử dụng sẽ bị thu hồi. Nhưng việc quy định niên hạn hiện mới chỉ áp dụng với ô tô chở hàng và chở người, riêng với ô tô dưới 9 chỗ ngồi và mô tô, xe máy vẫn chưa áp dụng. Đây là lý do khiến việc thu hồi xe máy quá “đát", mất an toàn và ô nhiễm chưa có cơ sở thực hiện.
Theo ghi nhận, trên địa bàn TP.HCMA, nhiều xe Cub 50, Honda Dream, Wave có tuổi đời hàng chục năm được sửa chữa “vá víu” để tận dụng chở hàng cồng kềnh như gạo, nước đá, nước giải khát, bình gas... Không ít xe vượt ẩu, lưu thông không đúng luật giao thông. Các xe quá “đát” này thường có giá trị rất thấp, chỉ 2 - 3 triệu đồng khi mua tại các tiệm sửa xe. Một CSGT TP.HCM cho biết tình trạng xe máy quá “đát” không còi, không đèn, thậm chí không biển số... xuất hiện khá nhiều trên địa bàn TP.HCM. Đây cũng là loại xe gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông.
Trong khi đó, CSGT không thể tịch thu được số xe này vì không có quy định niên hạn sử dụng, không có quy chuẩn kiểm định. Lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn trong xử lý xe cũ do các đời xe chồng chéo nhau, cải tạo tùy tiện, lẫn lộn số khung, số sườn, biển số nhái, không biển số, không có giấy tờ xe... Chưa kể, khi xảy ra tai nạn, vi phạm giao thông, chủ xe cũng “bỏ của chạy lấy người” và gần như không thể truy nguồn gốc xe.
Sở GTVT TP.HCM đang phối hợp với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy VN xem xét, xây dựng kế hoạch thí điểm kiểm tra xe máy tại một số địa điểm trên địa bàn TP. Kết quả khảo sát sẽ là cơ sở để các bên triển khai thực hiện các bước đề xuất, tham mưu cho UBND TP xây dựng chính sách về kiểm soát khí thải đối với xe máy trên địa bàn.
 

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hùng

Hùng

Xe hết date không phải là chủ không tiền , chủ mua các xe cũ để các hung thần chuyên chở, các xe này thường chở hàng quá khổ, hay gây tai nạn , kẹt xe, nhà nước nên có biện pháp xử lí , hợp tình , hợp lí,
Thiện

Thiện

Theo tôi thấy chả có khó gì mấy. Tôi thấy những xe đó thường là không có giấy đăng ký xe và nhiều lỗi khác nữa..., mà khi bị bắt thì số tiền phạt nhiều hơn giá trị xe nên không ai đóng phạt để lấy. Nếu vậy thì cứ thu hồi cân sắt vụng chứ có gì khó đâu.Quan trọng là nên rút ngắn thời gian giam xe, còn chừng 21 ngày từ khi bị phạm lỗi là đuợc hết chứ khó gì đâu.
An Thanh

An Thanh

Nếu nhà nước có ngân sách thì thu xe cũ hết đát rồi tặng cho người dân cái mới cũng tốt biết mấy.
huynhngocphuongthao

huynhngocphuongthao

Đó là nồi cơm của người lao động nghèo!còn nếu đầu tư một chiếc ô tô tải nhẹ thì chi phí mua xe tôi không lo ,mà lo nhất là chi phí vận hành ví dụ như phí bảo trì đường bộ,phí cầu đường...
Việt

Việt

Mưu sinh nhưng nó gây nguy hiểm cho cộng đồng thì không được bạn à.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU