TP.HCM tính 'loại' xe máy cũ để giảm ô nhiễm môi trường

Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Sở GTVT TP.HCM đang xây dựng kế hoạch thí điểm kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông trên địa bàn TP.
Xe máy là nguồn phát thải lớn nhất trong các hoạt động giao thông hiện nay tại TP.HCM /// Ngọc Dương Xe máy là nguồn phát thải lớn nhất trong các hoạt động giao thông hiện nay tại TP.HCM - Ngọc Dương
Xe máy là nguồn phát thải lớn nhất trong các hoạt động giao thông hiện nay tại TP.HCM
Ngọc Dương
Trong văn bản mới nhất gửi Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy VN và Công ty Honda VN, Sở GTVT TP.HCM cho biết hiện nay, tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân trên địa bàn thành phố ngày càng cao. Tính tới 18.8, toàn TP có gần 7,89 triệu phương tiện xe cơ giới, trong đó có 734.806 xe ô tô và gần 7,2 triệu xe gắn máy. Sở GTVT đánh gia tình hình ô nhiễm môi trường không khí và tiếng ồn do hoạt động giao thông vận tải trên địa bàn TP thời gian qua diễn biến phức tạp. Việc gia tăng các loại phương tiện giao thông cơ giới có chất lượng khí thải kém đang ảnh hưởng đến sức khỏe người dân đô thị.
Trước tình trạng trên, hiện Sở GTVT đang nghiên cứu đề xuất UBND TP xem xét, báo cáo các cấp có thẩm quyền về việc cần thiết phải kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông trên địa bàn TP nhằm từng bước tiến tới quản lý, giảm thiểu ô nhiễm không khí do khí thải phương tiện cơ giới gây ra.
Để triển khai, Sở GTVT đề nghị Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy VN và Công ty Honda VN xem xét, phối hợp và hỗ trợ trong việc xây dựng kế hoạch khảo sát thực trạng sử dụng mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại một số điểm (tại đại lý phục vụ bảo dưỡng) trong nội thành và ngoại thành của các đơn vị. Thống nhất các nội dung chi tiết, thời gian, biểu mẫu, hình thức khảo sát khi tiến hành kiểm tra để phục vụ đề xuất những giải pháp chính sách kiểm soát khí thải đối với loại phương tiện này. Sau đó, đề xuất nguồn kinh phí để thực hiện khảo sát.
TP.HCM tính 'loại' xe máy cũ để giảm ô nhiễm môi trường - ảnh 1

Khí thải từ xe máy chiếm 80 - 90% tổng lượng khí thải phương tiện giao thông phát ra môi trường

Ngọc Dương

Đây không phải lần đầu tiên Sở GTVT TP.HCM tính đến chuyện kiểm định khí thải, loại bỏ mô tô, xe máy cũ, không đủ tiêu chuẩn khỏi hệ thống giao thông của TP.
Theo dự thảo phương án kiểm định khí thải xe máy mà Bộ GTVT đã trình Chính phủ vào cuối tháng 9.2016, lộ trình kiểm định khí thải đối với xe máy có dung tích động cơ từ 175 cm3 trở lên, đã có thời gian sử dụng trên 5 năm, lưu thông tại các thành phố loại đặc biệt, loại 1 và loại 2 trên cả nước sẽ được chính thức áp dụng vào 1.7.2018
Tuy nhiên, kể từ khi Văn phòng Chính phủ ra Công văn số 566 ngày 19.1.2017 yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu quy định về áp dụng tiêu chuẩn khí thải, quy định về kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy bổ sung vào luật Giao thông đường bộ, đến nay vẫn chưa có quyết định cụ thể về thời gian triển khai đề án.
Quá “sốt ruột” trước tình trạng ô nhiễm môi trường do khí thải từ xe mô tô ngày càng tăng cao, đầu tháng 5.2018, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT sớm trình Chính phủ ban hành quy định về kiểm tra khí thải đối với xe mô tô đang lưu hành. Trong trường hợp quy định trên chưa được ban hành để áp dụng trên cả nước, TP mong được Bộ hướng dẫn thủ tục để có thể thực hiện thí điểm.
Từ đó đến nay, dù TP nhiều lần gửi văn bản thúc giục nhưng do phải chờ sửa đổi, bổ sung luật Giao thông đường bộ, đề án này đến nay vẫn phải nằm chờ trên giấy. Trong khi đó, theo báo cáo mới nhất của Sở TN-MT TP.HCM, các hoạt động giao thông là nguồn gây ô nhiễm lớn nhất tại TP. Khu vực nào lượng phương tiện càng cao, kẹt xe thường xuyên thì ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí càng nghiêm trọng.

Bình luận 38

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
việt

việt

tính gì nữa cho các xe cũ cả gắn máy lẫn ô tô hết thời gian lưu hành vào lò luyện hóa kiếp thôi, chứ hàng đàn xe mù đang chạy nước đá, kéo thùng rác.., đang làm TP. Hồ Chí Minh chết ngạt. Cuongquocviet2017@gmail.com
Trần Đức

Trần Đức

Chết khiếp mấy ông xe ba bánh chở hàng: Vừa ngang tàng vừa nhức óc.Dẹp mấy chả này trước.
trần anh tuấn

trần anh tuấn

còn ô tô , xe buyt , tải , container ,......sao không thấy nói tới , nên làm trước đối với các loại xe này , lúc đó người dân sẽ ủng hộ việc thải loại hoặc sửa chửa lại xe cá nhân cho phù hợp với yêu cầu bảo vệ môi trường .
cauvongxanh

cauvongxanh

Đồng ý với bạn , đây chính là những phương tiện có lượng khí thải , khói bụi cao nhất mà cứ nhởn nhơ lưu thông lại không hề bị xử phạt hay bị ràng buộc bởi bất kỳ 1 sự chế tài nào mà giờ cứ đi làm chuyện ngược đời là hạn chế xe máy với lượng khói bụi khí thải thấp hơn gấp trăm ngàn lần ...?!
Duy Ánh

Duy Ánh

Xe oto, xe tải, xe container... phải kiểm định thoe đinh kỳ chứ còn gì nữa thánh. Riêng Mô tô xe máy làm gì có kiểm định?
Quag Khanh

Quag Khanh

Xe cũ nát không biển số chạy xịt khói đầy đường mà chả thấy csgt phạt hay giam xe gì cả,mấy vị nên làm ngay chứ đừng có bàn tính gí nữa vì dân chúng tôi chờ đợi cả chục năm nay rồi.
Thành Nguyễn

Thành Nguyễn

Tôi cũng đồng ý với ý kiến này. Có một số việc có thể làm ngay, không cần đợi mọi thứ kiện toàn mới làm. Như xe không đèn, không biển số, chỉ toàn khung sắt cũ, không có ý định bảo dưỡng, thì tôi nghĩ có cơ sở trên luật để tịch thu tiêu hủy. Nếu xe có giấy tờ đàng hoàng thì cũng có cơ sở để phạt, phạt cho hết các vi phạm. Xe xả khói bằng mắt thường có thể nhìn thấy, có thể chụp hình, quay phim làm chứng thì cũng có thể có cơ sở để phạt. Tôi tin rằng, nếu để giảm thải ra môi trường, thì kiếm cớ hợp pháp để phạt, tịch thu, tiêu hủy đều có thể làm được. Xe cũ không có bãi thì xin hướng dẫn đấu giá, thu vào ngân sách. từ 2016 tới giờ chuyện nhỏ cũng không làm được thì đợi kiện toàn một gói rốt cuộc cũng chỉ xác định ai chịu trách nhiệm mới làm thôi.
tam

tam

cứ kiểm tra thật gắt khí thải của tất cả loại xe , xe nào không đạt chuẩn thì cấm không cho chạy . Khi nào chủ xe khắc phục xong đạt chuẩn thì cấp phép lưu hành .
Bu

Bu

thế nào gọi là cũ ? Xe cổ tân trang máy ngon, chạy tốt thì sao gọi là cũ. Nhiều xe mới nhưng xả khói mịt mù
trung

trung

Làm cách nào để kiểm tra hả bạn? xe ô tô có hồ sơ đăng kiểm, xe buýt xịt khói đầy đường còn chưa kiểm tra được mà.
Bu

Bu

thì chiếc nào rồ ga xịt khói là xử hết.
Thỏ

Thỏ

Người ở đâu ra làm mấy việc đó hả ông?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU