TP.HCM thúc giảm giá điện, nước cho người dân và doanh nghiệp

21/04/2020 16:12 GMT+7

Đây là một trong những nội dung nằm trong kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp trong và sau đại dịch Covid-19 mà UBND TP.HCM vừa ban hành.

UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch khẩn hỗ trợ doanh nghiệp trong và sau đại dịch Covid-19 từ nay đến ngày 31.12. Theo đó, ngoài các giải pháp tập trung hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sản xuất kinh doanh trong điều kiện đảm bảo an toàn, UBND TP sẽ hỗ trợ giảm chi phí sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp (bao gồm cả các doanh nghiệp đang sản xuất và doanh nghiệp tạm ngưng sản xuất) và chi phí sinh hoạt cho người dân.
Cụ thể, UBND TP giao Tổng công ty Điện lực TP.HCM đề xuất triển khai các chính sách hỗ trợ giảm giá tiền điện cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố trên cơ sở chấp thuận chủ trương của Thủ tướng Chính phủ; Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ giảm giá nước sinh hoạt cho người lao động nghèo, đồng thời đề xuất tham mưu Bộ tiêu chí hướng dẫn hỗ trợ giảm giá nước cho các đơn vị sản xuất, đơn vị kinh doanh - dịch vụ trên địa bàn.
Cục Thuế TP.HCM có trách nhiệm xây dựng Bộ tiêu chí hướng dẫn các trường hợp được miễn, giảm và giãn thuế do ảnh hưởng của dịch Covid-19, triển khai ngay việc gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất (theo thủ tục gia hạn trực tuyến) áp dụng tại Nghị định 41 của Chính phủ; phối hợp với UBND 24 quận, huyện rà soát danh sách các hộ kinh doanh cá thể (có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm) tạm ngừng kinh doanh để thực hiện hỗ trợ theo chính sách của Chính phủ.
Đối với chính sách về tiền thuê đất, UBND TP yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường xây dựng bộ tiêu chí hướng dẫn ưu tiên miễn, giảm, hoãn thời hạn nộp tiền thuê đất do ảnh hưởng của dịch bệnh.
Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp bị ảnh hưởng cũng sẽ được tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất và được hỗ trợ về các thủ tục hành chính để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu.
Về chăm lo cho đời sống người lao động, UBND TP giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp TP, Ban Quản lý khu công nghệ cao cùng UBND 24 quận, huyện tiến hành khảo sát, đánh giá xây dựng bộ tiêu chí hướng dẫn người lao động bị mất việc làm vì dịch bệnh, sau đó triển khai các chính sách hỗ trợ theo chủ trương của Chính phủ và UBND TP đã ban hành trước đó.
Ngoài ra, TP.HCM dự kiến sẽ sửa đổi, bổ sung quy định về thực hiện chương trình kích cầu đầu tư nhằm hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp đầu tư đổi mới trang thiết bị, công nghệ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM có trách nhiệm làm việc với các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố để thực hiện cân đối, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ vay vốn, nâng cao khả năng tiếp cận vốn vay và kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.