TP.HCM tập huấn 'truy xuất nguồn gốc thịt heo' cho Đồng Nai

15/11/2016 21:23 GMT+7

TP.HCM tiến hành tập huấn sử dụng 'Phần mềm quản lý nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo' cho Đồng Nai, tỉnh có đàn heo lớn nhất cả nước, cung cấp hơn 50% sản lượng thịt cho thị trường TP.HCM.

Liên quan đến đề án “Soi thịt sạch bằng samrtphone” do TP.HCM triển khai, ngày 15.11, Sở Công thương TP.HCM phối hợp với Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh (NN&PTNT) Đồng Nai đã mở lớp tập huấn sử dụng “Phần mềm quản lý nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo” cho gần 100 người là chủ các trang trại lớn, chủ lò mổ trên địa bàn Đồng Nai.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết hiện TP.HCM có trên 12 triệu dân, là thị trường tiêu thụ lớn về thực phẩm tươi sống, mà ngành nông nghiệp của TP.HCM chỉ đáp ứng từ 12 - 20% nhu cầu, nên trên 80% thực phẩm tươi sống được cung cấp từ các tỉnh xung quanh như Đồng Nai, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu… Trong đó thịt heo là một trong những thực phẩm nhập vào rất lớn (Đồng Nai chiếm thị phần cao nhất) nhưng thời gian qua dính đến nhiều vụ heo nhiễm chất cấm khiến người dân hoang mang.
Xuất phát từ đòi hỏi của người dân về nguồn thực phẩm sạch, TP.HCM đã thực hiện đề án này nhằm tạo ra thị trường lành mạnh cho thịt heo, người dân có cơ hội tự truy xuất, kiểm tra nguồn gốc của miếng thịt, biết chỗ nào bán heo sạch để tìm tới mua.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa trình bày tại buổi tập huấn Ảnh: Lê Lâm
“Việc này sẽ xóa bỏ tình trạng vàng thau lẫn lộn trên thị trường thịt heo, các cơ sở làm ăn chân chính phải được quảng bá rộng rãi, người tiêu dùng ghi nhận; ngược lại cũng sẽ nêu tên đưa ra dư luận các cơ sở làm ăn bậy bạ, sử dụng chất cấm và các chất kháng sinh quá liều lượng cho phép trên con heo. Tầm nhìn xa hơn là chuẩn bị cho sự cạnh tranh sắp tới, khi mà Việt Nam đã ký các hiệp định tự do thương mại với khối ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc, liên minh châu Âu”, ông Hòa nói.
Cũng theo ông Hòa, khi các đối tác nước ngoài bắt đầu thâm nhập thị trường Việt Nam họ sẵn sàng bán giá thấp để giành thị phần nên cuộc chiến về giá sẽ rất khó khăn. Mặc dù dân Việt Nam có tập quán ăn thịt heo nóng, mới mổ nhưng nếu thực phẩm không sạch, vì sức khỏe người dân có thể thay đổi thói quen chuyển sang ăn thịt đông lạnh vừa rẻ lại vừa đảm bảo an toàn. Và hiện nay cũng đã có một số công ty nhập thịt heo nước ngoài về để chế biến.
Ông Đào Hà Trung, Chủ tịch Hội công nghệ cao TP.HCM, đại diện nhóm tư vấn đề án “Phần mềm quản lý nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo”, cho biết những chiếc smartphone trên thị trường hiện nay có thể quét lên thịt để truy xuất nguồn gốc được nhưng quá trình diễn ra hơi chậm. Và ông khuyên các cán bộ thú y  cũng như người chăn nuôi nên trang bị máy quét của nhóm tư vấn để quét nhanh hơn.
Theo ông Phan Minh Báu, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Đồng Nai, Đồng Nai là địa phương có tổng đàn heo lớn nhất nhì cả nước với 1,7 triệu con, hơn 50% thịt heo trong số đó cung cấp cho TP.HCM. Việc áp dụng “Phần mềm quản lý nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo” là khuyến khích, tự nguyện nhưng khi người nuôi muốn đưa heo vào TP.HCM thì bắt buộc phải có quy trình này.

tin liên quan

Soi thịt sạch bằng smartphone
Người tiêu dùng có thể dùng điện thoại thông minh (smartphone) để kiểm tra nguồn gốc thịt heo. Hệ thống quản lý truy xuất này sắp được triển khai tại TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.