TP.HCM tăng cường ứng phó bệnh dịch tả heo châu Phi

Chí Nhân
Chí Nhân
06/05/2019 16:46 GMT+7

UBND TP.HCM vừa ban hành văn bản về kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả heo châu Phi.

Với tình huống bệnh dịch tả heo châu Phi chưa xảy ra tại các hộ chăn nuôi trên địa bàn nhưng xảy ra bệnh tại các tỉnh có cung cấp nguồn thịt heo cho thị trường thành phố.
Các ngành chức năng tăng cường tần suất kiểm tra, giám sát của đoàn kiểm tra liên ngành phòng, chống dịch bệnh các cấp, kể cả các khu vực đường sông, ven kênh rạch, trong đó tập trung kiểm tra các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, giết mổ, kinh doanh trái phép trên địa bàn; đồng thời kịp thời phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vứt bỏ xác động vật trên sông, rạch hoặc khu vực giáp ranh với các tỉnh, nhằm khoanh vùng xử lý, ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập vào thành phố và lây lan trên diện rộng. Thành lập chốt kiểm dịch tạm thời hoạt động trên tuyến cao tốc, tuyến đường cửa ngõ dẫn vào thành phố kể cả các tuyến giao thông thủy.
Bên cạnh đó, rà soát số lượng heo thịt đến tuổi xuất chuồng (trọng lượng bình quân trên 90 kg) của từng địa bàn để tổ chức thu mua, chủ động giảm đàn và hạn chế thiệt hại cho người chăn nuôi khi xảy ra dịch bệnh. Vận động các chủ các cơ sở giết mổ, các hộ kinh doanh giết mổ trên địa bàn thành phố chỉ tiếp nhận heo có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn dịch bệnh, trong đó ưu tiên nguồn heo thịt đến tuổi xuất chuồng của người chăn nuôi thành phố; không tổ chức thu mua heo từ các điểm thu gom, có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, dễ phát sinh dịch bệnh, nhằm hạn chế thiệt hại kinh tế khi phải xử lý heo bệnh.
Rà soát xử lý triệt để các hộ kinh doanh giết mổ heo hoạt động trái phép trên địa bàn, kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thịt heo, sản phẩm chế biến tại các chợ, điểm kinh doanh, siêu thị... đặc biệt là tại các khu vực ngoại thành. Tổ chức rà soát, chuẩn bị các phương án tổ chức tiêu hủy, vị trí chôn lấp heo sống, sản phẩm thịt heo, các hóa chất, dụng cụ và phương tiện vận chuyển nếu phát hiện dương tính hoặc nghi nhiễm bệnh dịch tả heo châu Phi.
Trong trường hợp phát hiện giết mổ gia súc trái phép, vận chuyển heo sống, phủ tạng và sản phẩm có nguồn gốc từ thịt heo không qua kiểm dịch, không rõ nguồn gốc, áp dụng biện pháp tiêu hủy đối với toàn bộ tang vật. Tăng cường lấy mẫu giám sát vi rút dịch tả heo châu Phi trên thịt heo từ các tỉnh nhập vào thành phố tại các trạm kiểm dịch động vật đầu mối giao thông, các cơ sở giết mổ, các chợ đầu mối và các chợ truyền thống.

Trường hợp xảy ra dịch bệnh trên địa bàn

Đối với trường hợp xảy ra bệnh dịch tả heo châu Phi tại các hộ chăn nuôi trên địa bàn thành phố xử lý tiêu hủy heo bệnh và heo tiếp xúc mầm bệnh. Đối với các địa phương lần đầu tiên phát hiện heo bị bệnh buộc phải tiêu hủy toàn đàn trong vòng 24 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với bệnh dịch tả heo châu Phi. Trong vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp, trong vòng 48 giờ việc tiêu hủy có thể được áp dụng với đàn heo bị bệnh có triệu chứng lâm sàng của dịch tả heo Châu Phi mà không nhất thiết phải chờ cho đến khi có kết quả xét nghiệm để nhằm ngăn chặn dịch bệnh phát tán, lây lan diện rộng...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.