TP.HCM họp khẩn để ứng phó dịch tả heo châu Phi ở Đồng Nai

Chí Nhân
Chí Nhân
09/05/2019 16:28 GMT+7

Từ ngày 2.5, TP.HCM thống nhất ngưng nhập thịt heo từ 4 xã có dịch tả heo châu Phi của Đồng Nai là Bình Minh, Đồi 61 (huyện Trảng Bom) và Phước Thiền, Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch).

Ngày 9.5, UBND TP.HCM tổ chức họp khẩn để ứng phó với dịch tả heo châu Phi xảy ra trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM, yêu cầu các địa phương, ban ngành thực hiện nghiêm túc kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả heo châu Phi theo các nội dung chỉ đạo gần đây.
Đặc biệt, với các quận huyện có các hộ dân nuôi heo bằng thức ăn thừa, lực lượng chức năng phải tăng cường vận động những hộ này không tái đàn hoặc chuyển sang chăn nuôi bằng thức ăn công nghiệp để giảm rủi ro cho chính người chăn nuôi.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm đầu mối phối hợp lực lượng thanh niên xung phong, tập huấn nghiệp vụ xử lý dịch bệnh cho 50 nhân sự để chi viện cho Chi cục Chăn nuôi và Thú y trong trường hợp xấu nhất là dịch xảy ra trên địa bàn thành phố.
TP.HCM và Đồng Nai đã thống nhất tuyến đường vận chuyển heo về TP.HCM giết mổ chỉ đi qua 2 tuyến quốc lộ 1A và 1K. Các trường hợp xuất heo về các tỉnh Tây Nam bộ nếu chủ hàng có nhu cầu di chuyển tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây phải đăng ký ghi rõ tuyến đường vận chuyển trên giấy chứng nhận kiểm dịch.
Tỉnh Đồng Nai mỗi ngày cung cấp cho TP.HCM khoảng 50% lượng heo tiêu thụ với số lượng từ 3.000 - 3.500 con. Tại huyện Trảng Bom, bệnh dịch tả heo châu Phi được phát hiện tại một hộ chăn nuôi có 268 con. Nguyên nhân hộ chăn nuôi này nhiễm tả heo châu Phi là nằm liền kề 2 hộ giết mổ heo trái phép có tiếp nhận và mổ heo bệnh, heo chết. Tại huyện Nhơn Trạch, có 2 hộ nuôi heo nhỏ lẻ (26 con và 3 con) phát sinh dịch bệnh do sử dụng thức ăn thừa từ khu công nghiệp không qua nấu chín.
Trong mấy ngày gần đây, một số hộ chăn nuôi heo ở Củ Chi cho biết: Ngay sau khi có thông tin phát hiện dịch tả heo châu Phi xảy ra ở Đồng Nai, giá heo hơi đã giảm mạnh từ mức 40.000 - 42.000 hiện chỉ còn 38.000 - 39.000 đồng. Trong khi đó, để đề phòng dịch bệnh các hộ chăn nuôi chủ động mua vôi bột để sát trùng chuồng trại; giá vôi bột đã tăng từ 70.000 đồng/bao lên 100.000 đồng/bao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.