TP.HCM 'cầu cứu' Bộ GTVT nhanh chóng gỡ khó cho các dự án đường vành đai

9 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Sở GTVT TP.HCM vừa gửi văn bản đề nghị Bộ GTVT chủ trì cuộc họp về hạ tầng giao thông kết nối vùng TP.HCM để giải quyết nhiều khó khăn, vướng mắc tại các dự án.
Có lợi thế về đường sông, đường bộ nhưng bao năm nay, kết nối giao thông giữa TP.HCM và các tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía nam vẫn yếu. /// Ảnh: Ngọc Dương Có lợi thế về đường sông, đường bộ nhưng bao năm nay, kết nối giao thông giữa TP.HCM và các tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía nam vẫn yếu. - Ảnh: Ngọc Dương
Có lợi thế về đường sông, đường bộ nhưng bao năm nay, kết nối giao thông giữa TP.HCM và các tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía nam vẫn yếu.
Ảnh: Ngọc Dương
Theo Sở GTVT TP.HCM, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là vùng kinh tế năng động nhất của cả nước, với vai trò đầu tàu kinh tế, chiếm 45,4% GDP của cả nước. Đây là khu vực duy nhất hiện nay hội tụ đủ các điều kiện và lợi thế để phát triển công nghiệp, dịch vụ, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; là trung tâm đầu mối dịch vụ và thương mại tầm cỡ khu vực, quốc tế, đặc biệt là dịch vụ du lịch, dịch vụ tài chính, ngân hàng, viễn thông, dịch vụ cảng...
Mặc dù có vị trí, tiềm năng lợi thế rất lớn, nhưng trong thời gian qua, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đã bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế như xu hướng tăng trưởng chậm lại, kết cấu hạ tầng không đồng bộ và chậm cải thiện, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông; thiếu sự liên kết vùng, chất lượng phát triển đô thị còn thấp.
Để phát huy hết thế mạnh phát triển kinh tế - xã hội của vùng, trong giai đoạn 2021-2025, cần thiết ưu tiên đầu tư hoàn thành khép kín một số tuyến giao thông liên vùng quan trọng như đường Vành đai 3, Vành đai 4; Mở rộng tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; Trục động lực kết nối TP.HCM - Long An - Tiền Giang; Nạo vét luồng Soài Rạp... Tuy nhiên đến nay, tất cả các dự án đều ngưng trệ, chậm tiến độ vì nhiều vướng mắc. 
Thời gian vừa qua, UBND TP.HCM và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm: tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương, tỉnh Long An, tỉnh Tây Ninh, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Bình Phước đã có nhiều văn bản kiến nghị Trung ương sớm xem xét, đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông phát triển kinh tế - xã hội vùng. Riêng đối với đường vành đai 3, vành đai 4, Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất chủ trương là dự án quan trọng quốc gia, cần ưu tiên thực hiện hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025.
Để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị Bộ trưởng Bộ GTVT sớm thu xếp tổ chức cuộc họp với các Bộ ngành địa phương liên quan nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét chỉ đạo việc cân đối nguồn vốn để thực hiện các dự án.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Anh lái tàu họ Nhạc

Anh lái tàu họ Nhạc

TP.HCM là đầu tầu của cả nước trong việc phát triển và đóng góp ngân sách, kiến nghị của Sở giáo thông vận tải là rất cần thiết để đầu tầu phát huy hết sức mạnh của mình.
Anh Dung Nguyen

Anh Dung Nguyen

Không biết vướng mắc gì mà bộ GTVT lại khó giải quyêt đến thế?
SON NGUYEN

SON NGUYEN

vành đai 2 làm 10 năm chưa xong, thì vành đai 3 - 4 lên kế hoạch làm gì ?
quanghuy

quanghuy

Các ông cứ lên kế hoạch...rồi treo đó lại khổ dân thôi. Cái nào có và dở dang thì làm dứt điểm đi rồi hãy tính tiếp
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU