TP.HCM cần đưa vùng kinh tế phía nam thành động lực tăng trưởng

Chí Hiếu
Chí Hiếu
27/05/2020 09:32 GMT+7

Sáng qua (26.5), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về phát triển vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ).

Theo báo cáo của Bộ KH-ĐT, trong giai đoạn 2011 - 2019, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của 4 vùng KTTĐ bình quân mỗi năm tăng 7,25%. Quy mô GRDP của 4 vùng KTTĐ so với GDP của cả nước ở mức trên 70%.
Kết luận cuộc họp, Thủ tướng nêu rõ, vùng KTTĐ là cực tăng trưởng quan trọng của đất nước nên cần khẩn trương xây dựng, hoàn thiện quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh nằm trong quy hoạch tổng thể quốc gia để khắc phục cho được những vướng mắc hiện nay. Về thể chế phát triển vùng KTTĐ, theo Thủ tướng, còn nhiều nút thắt cần tháo gỡ song cần có biện pháp, lộ trình phù hợp.
Với từng vùng KTTĐ cụ thể, Thủ tướng nêu rõ vùng KTTĐ Bắc bộ với trọng tâm là Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, có nhiều điều kiện thu hút đầu tư công nghệ cao, chế biến chế tạo, điện tử, dịch vụ, tài chính ngân hàng, logistics, nông nghiệp công nghiệp cao; có thế mạnh về nguồn nhân lực, hình thành các trung tâm nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao.
Vùng KTTĐ miền Trung tập trung phát triển mạnh kinh tế biển, phát triển hệ sinh thái ô tô, các ngành dịch vụ vận tải, đặc biệt là du lịch và cần có đề án phát triển du lịch miền Trung kết hợp với Tây nguyên thành vùng trọng điểm mang tầm khu vực và thế giới.
Trong khi đó, vùng KTTĐ phía nam phải tập trung thu hút đầu tư quy mô lớn, công nghệ cao, đứng đầu các chuỗi giá trị; phát huy vai trò đầu tàu của TP.HCM để đưa vùng này thành động lực tăng trưởng ngay trong năm 2020 và thời gian tới. Còn vùng KTTĐ ĐBSCL có nhiều tiềm năng, lợi thế nhưng có trình độ phát triển chưa cao, cần phát triển mạnh mẽ các ngành nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.