TP.HCM áp lực thiếu 1.000 tấn rau củ mỗi ngày

Nguyên Nga
Nguyên Nga
17/07/2021 07:03 GMT+7

Kế hoạch của Sở Công thương là có 1.000 điểm bán hàng lưu động phục vụ người dân, từ ngày 9.7 đến nay, mới triển khai hơn 150 điểm.

Tăng quy mô, tăng kênh bán hàng từ siêu thị, cửa hàng tiện lợi đến bán hàng di động, bình ổn... thế nhưng theo Sở Công thương TP.HCM, nhu cầu của người dân TP.HCM đến nay vẫn còn thiếu khoảng 1.000 tấn rau củ quả, thực phẩm tươi sống các loại mỗi ngày.

Hiếm hoi xe lưu động

Theo báo cáo của Sở Công thương TP.HCM, đến nay, để gỡ thế khó cho chuỗi phân phối hiện đại là siêu thị và cửa hàng tiện lợi, Sở đã phải huy động các công ty logistics, sàn thương mại điện tử, Viettel Post, VN Post, các chuỗi cửa hàng bán đồ mẹ và em bé, chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp... để bán thêm rau củ và hàng đông lạnh cho người dân TP.
Kế hoạch của Sở Công thương là có 1.000 điểm bán hàng lưu động phục vụ người dân, từ ngày 9.7 đến nay, mới triển khai hơn 150 điểm. Tuy nhiên, ghi nhận của PV Thanh Niên, các hoạt động bán lưu động cũng như “muối bỏ biển” trước cơn khát thiếu cả ngàn tấn rau củ quả mỗi ngày của người dân TP.HCM.

Người Sài Gòn ra bưu điện… mua lương thực bình ổn giá từ sáng sớm

Sáng 16.7, dù cố gắng nỗ lực tìm mua rau tại các điểm bán hàng di động của siêu thị và hệ thống bưu điện... trên địa bàn TP, song kết quả là không được bó rau hay vỉ trứng nào. 3 ngày trước tại khu vực chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh) có điểm bán rau củ quả lưu động của siêu thị Aeon. Nhưng đến sáng qua (16.7), theo người dân sống gần đó, điểm bán phải chuyển sang khu vực khác. Siêu thị Aeon hiện mới chỉ có 4 xe bán hàng lưu động, tập trung ưu tiên khu vực đông dân, gần chợ truyền thống lớn đang tạm đóng cửa. Giá rau củ quả được bán tại điểm bán lưu động bằng giá bán trong siêu thị Aeon như: cải thảo 30.000 đồng/kg, rau muống, cải ngọt, bầu bí... đồng giá 36.000 đồng/kg.
Trong khi đó, đến 10 giờ sáng, bưu cục Viettel Post trên đường Lạc Long Quân chỉ còn vài bó cải. Nhân viên tại đây cho biết, rau củ quả nằm tại kho và sẽ đưa đến 34 điểm trên toàn TP. “Rau về các điểm bán này thường nhanh hết, vào sau ít sự lựa chọn vì người đến trước sẽ mua nhiều. Tuy nhiên, khách có thể đặt mua theo combo 5 món rau phong phú với giá 99.000 đồng qua trang voso.vn, tiện hơn và an toàn hơn ạ”, người này nhiệt tình hướng dẫn. Trung bình một ngày, hệ thống Viettel Post tại TP.HCM nhập khoảng 40 tấn rau củ quả từ Đắk Lắk và Lâm Đồng về phục vụ người dân. Nhân viên ở đây cũng cho hay, đó là sự nỗ lực rất lớn và tận dụng được xe chở hàng của hệ thống, nguồn rau cũng cho hệ thống phải chủ động tìm kiếm và đưa về với giá tốt nhất, thậm chí giá bán phải rẻ hơn cả trong siêu thị, mục đích giảm tải cho hệ thống phân phối theo cam kết của doanh nghiệp với Sở Công thương TP.HCM.
TP.HCM áp lực thiếu 1.000 tấn rau củ mỗi ngày1
Hiện tại, ngoài Aeon, MM Mega Market cũng có làm việc với Sở Công thương để mở 1 điểm bán lưu động trên đường Mai Chí Thọ. Một số siêu thị khác đang quá tải bán hàng trực tiếp tại chỗ và online, nên chưa có kế hoạch đăng ký bán lưu động. Đại diện của Central Group (sở hữu chuỗi siêu thị BigC, GO!) cho hay, doanh nghiệp đang ưu tiên tập trung phục vụ khách hàng tăng gấp đôi ngày thường nên không đủ nhân lực để tổ chức bán hàng lưu động. Lượng hàng hóa của hệ thống siêu thị BigC nhập về tăng gấp 3 lần so với ngày thường.

Ảm đạm chợ truyền thống

Cùng ngày, đảo qua loạt các chợ truyền thống đang bị tạm ngưng hoạt động như chợ Tân Định (Q.1), chợ Phú Nhuận, chợ Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình) đều không có điểm bán hàng lưu động nào. Chợ Phạm Văn Hai là một trong những chợ truyền thống bán phong phú các mặt hàng thịt cá, thủy hải sản và rau củ quả. Những bà nội trợ có thói quen đi chợ Phạm Văn Hai cho biết, họ khá vất vả khi đi mua rau củ quả bởi đa số các cửa hàng tiện lợi như VinMart trong khu vực không đáp ứng đủ nhu cầu khi chợ tạm và chợ truyền thống khu vực này đều “cửa đóng then cài” hơn nửa tháng nay.
Bà Hoài, bán tạp hóa trước chợ Phạm Văn Hai, cho hay người dân muốn mua rau thịt cá chỉ biết lên xếp hàng tại các siêu thị lớn Co.opMart Nguyễn Đình Chiểu, Co.opMart Nhiêu Lộc để mua hàng, nhưng quá mất nhiều thời gian và nhiều hôm lên siêu thị hết phiếu, đành đi về. “Nhìn chợ truyền thống, nơi mua bán bình thường của người dân lao động nay không có quán xá bán đồ ăn thật buồn. Chợ ảm đạm thế này, dân lao động như tụi tui “chui” vô hết trong siêu thị, không còn đường nào khác. Hôm trước xem ti vi, có nghe cửa hàng lưu động bán hàng bình ổn, nhưng chờ mãi có thấy đâu. Mấy khu vực đông dân như chợ Phạm Văn Hai này mà không có điểm bán hàng lưu động, không chợ tạm thì không biết lưu động đưa đi đâu”, bà Hoài thắc mắc.

Chủ garage xin hàng chục tấn rau cho người dân trong khu phong tỏa

Bà Đặng Hồng, tiểu thương kinh doanh tại chợ tạm cạnh chợ Tân Bình, buồn bã nói sau khi có 6 ca F0 được phát hiện tại khu vực chợ cá sau chợ Tân Bình, rồi xét nghiệm lần 2 phát hiện thêm 2 ca F0, toàn bộ khu vực quanh chợ Tân Bình đều được giăng dây chằng chịt. “Chợ dân sinh đóng, nhưng vài chị em tiểu thương có lấy hàng về bán kiểu online. Nay trong khu vực đó, từ đường Lê Minh Xuân, Tân Thọ, Đông Hồ... đều giăng dây kín hết, tiểu thương bán rau củ và cá qua Zalo, online cho khách quen cũng giao và nhận hàng quá khó khăn. Hiện tại, tôi về nhà bên khu vực Ni Sư Huỳnh Liên (Q.Tân Bình), có siêu thị VinMart mua đồ tiện hơn nhiều, nhưng rau củ cũng giới hạn. Mấy hôm nay nghe có 1.000 xe bán hàng lưu động, có ý chờ mua nhưng không thấy”, bà Hồng nói.

Địa phương cố gắng “tháo” chợ truyền thống

Theo công văn của Văn phòng Chính phủ phát đi ngày 15.7, nhằm chống dịch, bảo đảm ổn định đời sống cho người dân và duy trì các hoạt động kinh tế - xã hội cần thiết trên địa bàn, yêu cầu từ cơ quan Bộ, T.Ư và các địa phương tạo mọi điều kiện bảo đảm nguồn hàng hóa, nhu yếu phẩm đầy đủ, dồi dào và vận chuyển kịp thời từ các địa phương đến TP để phục vụ đời sống của người dân, không để tình trạng thừa, thiếu cục bộ hoặc ứ đọng, không kịp thời vận chuyển, phân phối hàng hóa, nhu yếu phẩm đến nơi sử dụng và người dân; bảo đảm các hoạt động giao thông vận tải thuận tiện, thông suốt giữa các địa phương và thành phố đối với các hàng hóa phục vụ cho các hoạt động kinh tế, xã hội, sản xuất kinh doanh, xuất khẩu cần thiết; đồng thời, bảo đảm kiểm soát dịch bệnh theo quy định.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết các cửa hàng lưu động mà Sở buộc phải triển khai thêm để đỡ gánh nặng hàng hóa tươi sống cho các kênh bán lẻ hiện đại chủ yếu phải tự tìm nguồn hàng, không phụ thuộc được nguồn hàng từ siêu thị. Các đơn vị đã có kế hoạch và cam kết, đặc biệt những doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics rất nhiệt tình hỗ trợ TP tháo vướng mắc nguồn hàng. Sở Công thương cũng đã kết nối, làm việc với sở công thương các tỉnh, nỗ lực hết mình nhưng việc phải chủ động tìm kiếm nguồn hàng khiến họ mất thời gian và không dễ dàng. Một số báo cáo cho thấy, chính tại địa phương cũng có nhu cầu tăng mua các mặt hàng thiết yếu nên hàng đưa về TP mỗi lúc mỗi khan hiếm hơn. Chẳng hạn, ngay quả trứng gà, trứng vịt. Những bà nội trợ ở miền Tây trước đây ít trữ mặt hàng này, thậm chí ít quan tâm vì họ có phong phú thực phẩm khác để chọn lựa, nhưng nay cũng tăng mua vào khiến nhiều doanh nghiệp đưa hàng về TP phản ánh không mua được trứng gà ngay tại các thủ phủ nuôi gà.
Cũng theo vị này, những xe bán hàng lưu động chỉ đến những nơi người dân quá khó mua hàng, và thời lượng phục vụ rất ngắn, một buổi cho một nơi. Đến nay, Sở đã có hướng dẫn cho các quận huyện, các địa phương cần nỗ lực nhiều hơn để có thể tháo gỡ cho chợ truyền thống hoạt động trở lại, bớt gánh nặng cho các hệ thống phân phối hiện đại.
Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Sở sẵn sàng sát cánh cùng địa phương, đi thực tế tại chợ khảo sát để cho mở thí điểm, cho tiểu thương mua bán trong giới hạn kiểm soát chống dịch, giảm áp lực cho cách kênh bán hàng hiện đại. Như vậy, công cuộc chống dịch và bảo đảm đời sống người dân mới lâu dài và ổn định được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.