Toyota là hãng xe bán chạy nhất thế giới năm thứ 4 liên tiếp

27/01/2016 17:46 GMT+7

Toyota Motor giữ vị trí hãng ô tô bán chạy nhất thế giới năm thứ tư liên tiếp. Công ty Nhật Bản bán hơn 10 triệu chiếc xe, trong lúc đối thủ là Volkswagen giảm doanh số do bê bối khí thải.

Toyota Motor giữ vị trí hãng ô tô bán chạy nhất thế giới năm thứ tư liên tiếp. Công ty Nhật Bản bán hơn 10 triệu chiếc xe, trong lúc đối thủ là Volkswagen giảm doanh số do bê bối khí thải.

Vị trí dẫn đầu của Toyota có thể sẽ không bị thách thức trong những năm tới sau khi Volkswagen đã lùi lại - Ảnh: ReutersVị trí dẫn đầu của Toyota có thể sẽ không bị thách thức trong những năm tới sau khi Volkswagen đã lùi lại - Ảnh: Reuters
Theo Bloomberg, doanh số bán hàng toàn cầu của Toyota, bao gồm đơn vị Hino Motors và Daihatsu Motor, giảm 0,8% xuống còn 10,15 triệu chiếc trong năm qua. Đầu tháng này, Volkswagen cho hay doanh số của họ giảm 2% xuống mức 9,9 triệu xe, còn General Motors bán được 9,8 triệu chiếc.
Toyota kết thúc năm 2015 sau khi để đối thủ Volkswagen dẫn đầu trong sáu tháng đầu năm, và chỉ tuột lại phía sau khi vướng vào cuộc khủng hoảng chưa từng có. Vốn đã đối mặt với doanh số giảm sút ở thị trường Trung Quốc, bê bối khí thải của Volkswagen buộc hãng phải ngừng bán xe động cơ diesel tại một số thị trường và sửa chữa lại 11 triệu chiếc khác.
Hãng xe Đức cũng chật vật lấy lại danh tiếng và suy nghĩ lại về chuyện vượt qua Toyota, mục tiêu quan trọng dưới thời cựu CEO Martin Winterkorn, người đã từ chức sau khi có thông tin cáo buộc hãng này gian lận để vượt qua bài kiểm tra khí thải.
“Vị trí dẫn đầu của Toyota có thể sẽ không bị thách thức trong những năm tới sau khi Volkswagen đã lùi lại. Khoảng cách này sẽ chỉ càng rộng và rộng ra thêm vì Volkswagen cần thời gian để áp dụng chiến lược vào thị trường châu Âu và Mỹ”, Zhou Jincheng, nhà phân tích Zhou Jincheng tại hãng nghiên cứu Fourin cho hay.
Để có năm thứ 5 liên tiếp là hãng xe có doanh số cao nhất thế giới, Toyota đang cân nhắc một chiến lược có thể cải thiện vị trí của họ tại các thị trường mới nổi. Hãng xe có thể mua phần còn lại của 51% cổ phần hãng sở hữu trong đơn vị Daihatsu, có được toàn quyền kiểm soát nhà sản xuất hàng đầu dòng xe mini cho Nhật Bản và xe nhỏ ở thị trường Indonesia, Malaysia.
Về phần Volkswagen, hãng đã phải ngừng bán xe động cơ diesel tại thị trường Mỹ và bắt đầu triệu hồi xe ở khu vực châu Âu vào đầu tháng này. Hãng xe Đức cũng chi 6,7 tỉ EUR, tương đương 7,3 tỉ USD, để sửa chữa động cơ đã được sắp đặt để vượt qua bài kiểm tra khí thải, đối mặt hàng trăm vụ kiện và khoản tiền phạt khủng từ cơ quan chức năng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.