Toshiba nói 'khó sống được qua khủng hoảng'

12/04/2017 15:23 GMT+7

Doanh nghiệp 142 năm tuổi của Nhật Bản vừa lên tiếng cho hay họ có thể không sống nổi qua cuộc khủng hoảng ngày càng trầm trọng hiện nay.

Theo CNN, tập đoàn Toshiba hôm 11.4 cho hay hiện có “mối nghi hoặc lớn” về khả năng tiếp tục kinh doanh sau khi hãng báo cáo lỗ nặng. Doanh nghiệp Nhật Bản đã và đang chịu sức ép từ sự sụp đổ của công ty điện hạt nhân ở Mỹ là Westinghouse Electric. Westinghouse Electric vừa đệ đơn xin bảo vệ phá sản hồi tuần trước.
Sau hai lần lỡ hẹn báo cáo tài chính, Toshiba vừa công bố lỗ ròng 648 tỉ yen Nhật, tương đương 5,9 tỉ USD, trong quý kinh doanh kết thúc vào tháng 12.2016. Song đợt này, Toshiba nộp báo cáo mà không có sự chấp thuận của giới kiểm toán viên và đây là động thái chưa từng có đối với một doanh nghiệp lớn của Nhật Bản.
Các nhà quản lý Nhật hiện phải quyết định xem liệu có nên chấp thuận báo cáo doanh thu của Toshiba hay không. Nếu không, cổ phần của doanh nghiệp đang chật vật có thể bị đưa khỏi Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo.
Việc hãng kiểm toán PwC Aarata từ chối chấp thuận báo cáo doanh thu của Toshiba là việc đáng xấu hổ cho tập đoàn này trong bối cảnh họ đang cố gắng thuyết phục giới đầu tư rằng mình có đủ khả năng thoát khỏi khủng hoảng. PwC cũng từ chối xác nhận báo cáo thu nhập của Toshiba.
Doanh nghiệp điện hạt nhân Westinghouse Electric thuộc sở hữu của Toshiba đang lỗ hàng tỉ USD do chi phí quá cao, tiến độ thi công chậm ở các dự án nhà máy hạt nhân ở Georgia và South Carolina. Westinghouse Electric phá sản đồng nghĩa với việc Toshiba cuối cùng có thể loại bỏ gánh nặng này song hãng vẫn chịu lỗ ròng 1.000 tỉ yen Nhật, tương đương 9 tỉ USD, trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3.2017.
Dù vậy, Toshiba cho hay không có lý do gì để cho rằng chuyện làm ăn thua lỗ ở Westinghouse Electric sẽ để lại hậu quả qua năm tài khóa 2016. Giới quản lý Nhật Bản sắp tới sẽ phải quyết định xem một trong những tập đoàn đa quốc gia nổi tiếng nhất đất nước có phải chịu sự xấu hổ vì cổ phiếu bị đẩy ra khỏi thị trường chứng khoán hay không.
Để cứu vãn tình hình, Toshiba hiện bán cổ phần đa số trong một đơn vị kinh doanh chip máy tính. CEO Toshiba Satoshi Tsunakawa cho hay ông kỳ vọng động thái này sẽ đem về ít nhất 2.000 tỉ yen Nhật, tương đương 18 tỉ USD, cho tập đoàn. Tập đoàn Foxconn ở Đài Loan, một trong những nhà cung ứng lớn nhất của Apple, chào giá khoảng 3.000 tỉ yen, tương đương 27 tỉ USD, tờ The Wall Street Journal và hãng tin Bloomberg cho hay. Toshiba và Foxconn chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.
Song theo báo chí Nhật, chính phủ quốc gia Đông Á muốn duy trì hoạt động kinh doanh bộ nhớ trong nước và kêu gọi các công ty nước nhà cùng nhau mua cổ phần công ty con của Toshiba. Cũng trong ngày 11.4, Toshiba cho hay hoạt động kinh doanh chip máy tính và các tài sản khác sẽ giúp họ giữ sự ổn định về mặt tài chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.