Toshiba đứng trước án phạt hơn 3 tỉ USD

16/07/2015 19:24 GMT+7

(TNO) Công ty thiết bị điện tử Toshiba có thể phải nộp phạt đến 400 tỉ yen Nhật, tương đương hơn 3 tỉ USD, vì bê bối hạch toán buộc Giám đốc điều hành Hisao Tanaka phải từ chức.

(TNO) Công ty thiết bị điện tử Toshiba có thể phải nộp phạt đến 400 tỉ yen Nhật, tương đương hơn 3 tỉ USD, vì bê bối hạch toán buộc Giám đốc điều hành Hisao Tanaka phải từ chức, theo Reuters.

CEO Toshiba Hisao Tanaka cúi đầu trong cuộc họp báo sau lễ khai mạc của Trung tâm nghiên cứu và phát triển Hydrogen Energy của tập đoàn ở Tokyo hôm 6.4 - Ảnh: Reuters
Reuters hôm nay 16.7 đưa tin hãng thiết bị điện tử và công nghệ Toshiba (Nhật Bản) có thể đối mặt với mức phạt từ 300 đến 400 tỉ yen Nhật, tương đương 2,4 tỉ đến 3,2 tỉ USD, vì sai lệch trong hoạt động kế toán.
Tập đoàn này đã thuê một ủy ban thứ ba để điều tra việc tiến hành hạch toán, hoạt động được cho là đã phóng đại con số 170 tỉ yen lợi nhuận. 170 tỉ yen là con số lớn gấp 3 lần so với lợi nhuận được ước tính ban đầu vào khoảng 50 tỉ yen của tập đoàn này.
Số tiền lên đến 400 tỉ yen bao gồm phí phạt 6 năm lợi nhuận bị thổi phồng và các khoản thâm hụt khác nhau vừa bị phát hiện sau hoạt động điều tra của ủy ban độc lập. Cuộc điều tra đã khiến Toshiba không thể kết sổ kế toán của hãng trong năm tài khóa vừa rồi và hoãn việc chi trả cổ tức cuối năm.
Một nguồn tin giấu tên cho hay các nhà điều tra đang tìm kiếm các cơ sở cho thấy những quan chức cấp cao cũng tham gia vào các vi phạm. Cuộc điều tra tập trung vào việc liệu họ đã có hành vi cố ý khuyến khích sai phạm hay không. Dự kiến, ủy ban điều tra sẽ công bố kết quả vào tuần tới.
Vụ bê bối trên nhắc lại rằng các công ty Nhật Bản vẫn còn trong giai đoạn đầu của chiến dịch cải thiện chất lượng quản trị doanh nghiệp do Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ủng hộ.
Cổ phiếu của Toshiba đã giảm khoảng 27% ở Tokyo kể từ tháng 4, khi sổ sách kế toán của hãng này tiết lộ nhiều điều bất thường.
Ủy ban độc lập cho biết Toshiba cần một cuộc cải tổ quản trị nội bộ. Hơn một nửa hội đồng quản trị của hãng, bao gồm Phó chủ tịch Norio Sasaki và CEO Hisao Tanaka, có thể sẽ bị thay thế tại cuộc họp cổ đông tiếp theo diễn ra trong tháng 9.
Hiện tại, phát ngôn viên của Toshiba cho biết tập đoàn vẫn chưa đưa ra quyết định nào về vấn đề này và đang chờ đợi ủy ban công bố kết quả điều tra. Vẫn chưa rõ ai sẽ thay thế CEO Hisao Tanaka và các giám đốc khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.