Top các tài sản diễn biến tốt nhất và tệ nhất thế giới năm 2015

25/12/2015 15:59 GMT+7

Chỉ còn vài ngày nữa là hết năm 2015, đây là thời điểm tốt để nhìn lại kinh tế thế giới một năm qua. Dưới đây là tổng kết các loại tài sản diễn biến tốt nhất và tệ nhất trong năm nay.

Chỉ còn vài ngày nữa là hết năm 2015, đây là thời điểm tốt để nhìn lại kinh tế thế giới một năm qua. Dưới đây là tổng kết các loại tài sản diễn biến tốt nhất và tệ nhất trong năm nay, theo CNBC.

Đô la Mỹ - Ảnh: ShutterstockĐô la Mỹ - Ảnh: Shutterstock
Các chỉ số chứng khoán châu Âu
Chỉ số chuẩn FTSE MIB của Ý tăng trên 12% trong năm nay, và đây là chỉ số chuẩn diễn biến tốt hàng đầu của khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone). Cổ phiếu Ý đã hưởng lợi từ chính sách nới lỏng định lượng của Eurozone, nhưng ít có định hướng xuất khẩu hơn Đức và ít tiếp xúc với sự suy giảm kinh tế Trung Quốc.
Tuy nhiên, mức tăng của chỉ số FTSE vẫn đứng sau chỉ số MICEX của Nga, vốn đi lên đến khoảng 25% trong năm nay. Chủ tịch ngân hàng UBS Nga Rair Simonyan cho hay các nhà đầu tư hiện tại đang “bất ngờ tích cực” khi nhìn nhận về nước Nga: “Mọi người đều đưa ra cái nhìn ảm đạm trong năm nay, nhưng nó không tệ đến thế”. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ước tính rằng kinh tế Nga sẽ suy giảm 3,8% trong năm 2015 và 0,6% trong năm 2016.
Ngược lại, ASE 20 của Hy Lạp, chỉ số đã lao dốc 31% trong năm nay, là chỉ số diễn biến tệ nhất ở châu Âu.
Năng lượng
Đợt lao dốc của giá dầu bắt đầu từ tháng 7.2014 và tiếp tục trong năm nay, với cả hai sản phẩm thô và tinh chế ảnh hưởng do mất cân bằng giữa cung và cầu. Hoạt động sản xuất dầu đá phiến của Mỹ mạnh mẽ, và Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) duy trì sản lượng trong khi nhu cầu từ Trung Quốc - thị trường tiêu thụ khổng lồ các loại hàng hóa - đã giảm.
Dầu Brent, dầu thô nhẹ và khí đốt tự nhiên đã giảm từ 30 đến 35% trong năm nay. Giá dầu diesel giảm đến 40% kể từ tháng 1.2015. Ngân hàng Barclays dự báo trung bình giá dầu Brent đạt 54 USD/thùng vào năm nay và 60 USD/thùng vào năm sau. Societe Generale thì cho rằng giá dầu sẽ leo lên đến 60 USD/thùng trong ba tháng cuối năm sau.
Các chỉ số chứng khoán châu Mỹ
Chỉ số chứng khoán chuẩn Merval của Argentina tăng gần 40% trong năm nay, trở thành chỉ số diễn biến tốt nhất trong nhiều chỉ số chính trên cả Bắc Mỹ và Mỹ La tinh. NASDAQ 100 diễn biến tốt thứ nhì với mức tăng 9%.
Kim loại quý
Giá cả các loại hàng hóa đã rẻ đi trong năm nay và các kim loại quý cũng không là ngoại lệ. Vàng, bạc đã mất giá khoảng 9% và đây là hai loại kim loại ít sụt giá nhất trong năm nay. Trong khi đó, giá bạch kim và palladium giảm khoảng 30%. Hôm 23.12, 1 ounce vàng có giá 1.069 USD, trong khi 1 ounce bạch kim có giá 865 USD. Mức giá này đến sau đợt giảm 2% khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo tăng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập niên.
Các chỉ số chứng khoán châu Á
Chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc đã quay đầu lại 12% trong năm nay. Đây là chỉ số thể hiện tốt nhất trong số các chỉ số chính ở châu Á. Chứng khoán Trung Quốc biến động nhiều trong năm nay, tăng mạnh vào tháng 6, sụt giảm trong mùa hè trước khi phục hồi phần nào.
Các cặp ngoại tệ chính
Đồng đô la Mỹ diễn biến xuất sắc trong năm 2015, khi suy đoán về việc Mỹ nâng lãi suất tăng cao trước khi Fed thực sự làm điều đó hồi tuần trước. USD đi lên 9% so với các loại tiền tệ khác trong năm nay. Trong các cặp ngoại tệ chính, mức tăng lớn nhất của USD là so với EUR với hơn 10%.
Hôm 23.12, 1 EUR ngang giá 1,09 USD, giảm từ mức ngang giá 1,21 USD hồi đầu năm nay. Giá trị đồng tiền chung châu Âu thấp hơn vì những tuyên bố do Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đưa ra cũng như các biện pháp nới lỏng tiền tệ tăng tiến. Các chuyên gia đã và đang đưa ra nhận định về việc liệu USD sẽ ngang giá EUR hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.