Tổng thống Trump muốn Anh 'vĩ đại trở lại' bằng thỏa thuận thương mại hậu Brexit

05/08/2017 11:13 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Nhà Trắng đang có những kế hoạch hợp tác thương mại lớn với Anh hậu Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu).

Trong một cuộc phỏng vấn với các phương tiện truyền thông, Tổng thống Trump bày tỏ sự hào hứng khi nói ông có “mối quan hệ rất tốt” với Thủ tướng Anh Theresa May và “mong đợi được thực hiện một thỏa thuận thương mại lớn” sau khi Anh chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).
Tổng thống Trump cũng nói rõ ông không phải là người hâm mộ khối EU vì họ “rất bảo hộ”. Cụ thể, theo ông Trump, EU đã đưa ra những quy định gây khó khăn cho nông dân Mỹ trong việc bán sản phẩm sang châu Âu, trong khi không có rào cản tương tự nào như vậy dành cho họ tồn tại ở Mỹ.
Các chi tiết cụ thể về thỏa thuận thương mại trên hiện chưa được công bố rộng rãi. Nhưng Tổng thống Trump cho biết nó sẽ bao gồm tất cả mọi thứ, có hiệu lực ngay khi thích hợp, và tạo ra “nhiều cơ hội kinh doanh” hơn cho cả Mỹ và Anh.
Động thái này được đánh giá là sẽ giúp đỡ nhiều cho bà Theresa May, người đã phải đối mặt với nhiều khó khăn kể từ khi Anh rơi vào tình trạng “quốc hội treo” sau đợt bầu cử hồi tháng 6.2017, khi Quốc hội Anh triệu tập lại vào tháng 9 sắp tới.
Tuy nhiên, chính phủ của bà May và ông Robert Lighthizer, người đại diện thương mại Mỹ của Tổng thống Trump, đã nỗ lực giảm kỳ vọng về thỏa thuận thương mại sắp diễn ra giữa hai nước. Bất kỳ sự hỗ trợ nào của Washington dành cho Anh vào thời điểm hiện tại cũng đều là bước đi quá vội vàng, vì hiện Anh không được tham gia vào các cuộc đàm phán thương mại chính thức với bất kỳ nước nào cho đến khi chính thức rời khỏi EU. Hơn nữa, một hợp đồng thương mại hậu Brexit giữa hai nước bất kể chứa đựng nội dung gì đều có thể không hoàn toàn có lợi cho Anh và nhiều khả năng sẽ vấp phải sự chống đối mạnh mẽ từ nhiều phía.
Theo Sputnik, sự nhiệt tình của Tổng thống Trump với Anh có lẽ cũng là điều dễ hiểu vì Anh có thể là “người cuối cùng còn lại” trong mối quan hệ của ông ở phương Tây, đặc biệt khi báo chí Đức thậm chí đã gọi cuộc gặp gỡ giữa các nhà lãnh đạo trong Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Hamburg (Đức) vừa qua là Hội nghị G19+1 nhằm nhấn mạnh sự khác biệt của Mỹ với các nước thành viên còn lại.

tin liên quan

Kinh tế Anh suy giảm rõ rệt
Kinh tế Anh tăng trưởng 0,3% trong quý 2/2017, khẳng định mối lo về đợt sụt giảm rõ rệt trong bối cảnh nước này rục rịch rời Liên minh châu Âu (EU).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.