Tổng thống Trump đang gián tiếp ảnh hưởng chính sách tiền tệ Trung Quốc?

09/02/2017 12:49 GMT+7

Giới chức Đại lục có thể đang cố gắng giảm thanh khoản trong nền kinh tế nhưng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) vẫn lo về việc tăng lãi suất quá nhanh.

Theo CNBC, đây là nhận định của một chiến lược gia, người cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể đang gián tiếp ảnh hưởng chính sách của Trung Quốc.
“Trung Quốc đang cố gắng làm gì để đối phó với luồng vốn thoái lớn? Họ đang đưa ra lãi suất, cố gắng làm cạn thanh khoản, song họ vẫn không có vẻ thực sự cố gắng để chặn tăng trưởng cho vay. Chúng ta biết rằng họ gặp một số vấn đề và có thể họ đang cố gắng làm cạn thanh khoản song họ lại không muốn hành động. Họ không muốn kéo lãi suất lên cao quá vì ngại rằng có thể làm chậm tăng trưởng. Vì ông Donald Trump, tôi nghĩ rằng một phần lý do họ duy trì tính hai chiều trong tỷ giá hối đoái là để tạo ấn tượng rằng họ không phải là nước thao túng tiền tệ. Hẳn nhiên, họ vẫn đang cố gắng ngăn chặn mức độ di chuyển tỷ giá”, chiến lược gia ngoại hối Jane Foley thuộc Rabobank nói.
Hôm 7.2, số liệu chính thức cho thấy dự trữ ngoại hối Trung Quốc giảm nhiều hơn dự kiến trong tháng đầu năm, xuống dưới ngưỡng tâm lý 3.000 tỉ USD lần đầu tiên trong sáu năm. Dữ liệu này khiến nhiều nhà phân tích lo ngại rằng dòng vốn thoái tiếp diễn sẽ khiến giới chức Đại lục phải phá giá nội tệ. Bà Foley cho hay nhận định số liệu còn cho thấy tăng trưởng cho vay tiếp tục đi lên ở Trung Quốc. Điều này có thể đồng nghĩa với việc tiền mặt đang chảy khỏi nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới.
Trong khi đó, cuộc tranh luận toàn cầu về thao túng tiền tệ đang hồi sinh với sự xuất hiện của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Gần đây, cố vấn thương mại của ông Trump cho biết Đức đang làm lợi từ đồng euro yếu, còn chính Tổng thống Mỹ thì chỉ trích Nhật Bản và Trung Quốc vì giữ tỷ giá hối đoái yếu.
Theo bà Foley, sự kiện “thiên nga đen” bất ngờ trong ngành tài chính năm nay có thể xoay quanh tăng trưởng tín dụng và chính sách tiền tệ của Trung Quốc. “Chúng ta đã biết Hy Lạp đang gặp nguy cơ và việc này đang gây sự chú ý trở lại, song Trung Quốc là nền kinh tế lớn hơn nhiều. Vấn đề này chắc chắn sẽ gây ra nhiều thiệt hại hơn cho niềm tin toàn cầu”, chuyên gia Foley nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.