Tổng thống Putin muốn ngân sách Nga bớt phụ thuộc năng lượng

02/12/2016 08:04 GMT+7

Trong bài phát biểu thường niên quan trọng của mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin tập trung vào việc tăng trưởng kinh tế bền vững dựa trên sáng tạo - yếu tố có thể giúp ngân sách nước này “cai sữa” năng lượng.

Theo Russia Today, ông Putin nói trong thông điệp Liên bang thường niên hôm 1.12: “Tôi yêu cầu chính phủ xem xét các vấn đề về cải thiện cơ chế, vốn có thể đảm bảo ngân sách bền vững và tình hình tài chính, cũng như việc hoàn thành các nghĩa vụ của chúng ta, bất kể yếu tố bên ngoài trong đó có giá năng lượng như thế nào”.
Tổng thống Nga nêu lên những vấn đề khác, bao gồm sự thiếu đầu tư, công nghệ cao, nguồn lao động chuyên nghiệp và khả năng cạnh tranh, là lý do chính đằng sau mức tăng trưởng GDP chậm.
Ông Putin cho biết chính phủ và Ngân hàng Trung ương Nga nên hợp tác đưa ra đề xuất phát triển thị trường tài chính đất nước. Bất kỳ thay đổi nào cũng nên tập trung vào tăng trưởng kinh tế và được thực hiện cẩn thận để tránh mất cân bằng kinh tế vĩ mô và tình trạng “bong bóng”. Theo Tổng thống Nga, nhiều vấn đề cơ bản cần được giải quyết để phục hồi nền kinh tế.
Ngoài ra, ông Putin cũng nói thêm rằng lạm phát dự kiến sẽ giảm đáng kể trong năm nay từ mức 12,9% hồi năm ngoái. Số liệu này có thể xuống dưới mức thấp kỷ lục là 6,1% được ghi nhận vào năm 2011.
“Năm tới, thực tế chúng ta có thể đạt mục tiêu lạm phát 4%. Đây là điều kiện tiên quyết quan trọng để đạt tăng trưởng bền vững dựa trên một nền kinh tế khỏe mạnh”, ông Putin nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.