Tổng thống Putin muốn đánh thuế bitcoin và hoạt động đào tiền ảo

26/10/2017 09:35 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ra lệnh cho chính phủ thiết lập luật quản lý các loại tiền ảo, hoạt động đào và gọi vốn cho dự án tiền ảo.

Theo Russia Today, ông Putin còn yêu cầu giới chức định nghĩa mọi thứ có liên quan đến tiền tệ kỹ thuật số trước tháng 7.2018.
Cụ thể, Điện Kremlin cho hay các thợ mỏ đào bitcoin, ethereum và nhiều loại tiền ảo khác sẽ phải đăng ký và đóng thuế. Tổng thống Nga cũng muốn quản lý hoạt động gọi vốn cho các dự án tiền ảo, lấy hoạt động chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) làm cơ sở.
Quan điểm của Nga cũng giống Mỹ trong vấn đề quản lý tiền ảo. Trong tháng 7, Ủy ban Chứng khoán và Ngoại hối Mỹ công nhận các mã token là chứng khoán, đồng nghĩa với việc phát hành tiền ảo phải tuân theo thủ tục thích hợp, có đăng ký và đồng hành với các nhà đầu tư đủ điều kiện. Token là tiền ảo được các doanh nghiệp cung cấp, thường được hậu thuẫn bởi sản phẩm của doanh nghiệp, và được giao dịch để đầu tư.
Đầu tháng này, ông Putin cho hay việc sử dụng tiền ảo gây nhiều rủi ro nghiêm trọng và những rủi ro này phải được cân nhắc khi thực hiện kiểm soát tiền ảo. Cụ thể, Tổng thống Nga cho rằng vì tiền ảo “được phát hành với số lượng không giới hạn bởi nhiều nguồn giấu tên”, trong trường hợp có vấn đề nào đó xảy ra, chẳng hạn như sự cố hệ thống, sẽ không ai đứng ra chịu trách nhiệm.
Hiện tại, tiền ảo không được quy định chính thức ở Nga. Bộ Tài chính Nga đề xuất việc bắt buộc các thợ mỏ tiền ảo đăng ký, chỉ cho phép các pháp nhân và doanh nhân cá nhân tham gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.