Tổng thống Putin mở đường cho tài sản Nga hồi hương

10/06/2015 07:50 GMT+7

(TNO) Ban hành luật ân xá cho các những người kê khai rõ tài sản mà họ cất giấu ở nước ngoài, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang cố gắng mang tiền của người Nga trở về nhà hoặc ít nhất là chuyển chúng ra khỏi “nơi trú ẩn thuế”.

(TNO) Ban hành luật ân xá cho các cá nhân, doanh nghiệp kê khai rõ tài sản mà họ cất giấu ở nước ngoài, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang cố gắng mang tiền của người Nga trở về nhà hoặc ít nhất là chuyển chúng ra khỏi “nơi trú ẩn thuế”.

Tổng thống Putin vừa ký ban hành luật mới trong nỗ lực "hồi hương" số tiền người Nga cất giấu ở nước ngoài - Ảnh: Reuters
CNN hôm 9.6 đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký ban hành luật Kê khai tự nguyện các tài sản và tài khoản ở nước ngoài của công dân. Luật này được ông công bố từ tháng 12 năm ngoái.
Theo đó, nước Nga sẽ ân xá cho các cá nhân kê khai rõ ràng với cơ quan thuế tài sản mà họ cất giữ ở nước ngoài trước ngày 1.1.2016. Nếu công bố đầy đủ tài sản đang được giữ ở nước ngoài trước thời hạn trên, các doanh nghiệp và cá nhân giàu có ở nước ngoài được quyền hợp pháp hóa số tài sản đó tại Nga, không bị truy tố hay truy thu thuế.
Theo Russia Today, các tài sản có thể kê khai gồm: bất động sản, tài khoản, tiền đầu tư vào ngân hàng và các công ty ở nước ngoài. Luật không áp dụng cho tài sản mà cơ quan điều tra cho là có được do tham nhũng, rửa tiền hay phạm tội.
Bộ luật mới nằm trong gói biện pháp nhằm giữ chân tài sản ở lại Nga khi mà hàng tỉ rúp đã chảy ra khỏi nước này trong bối cảnh giới đại gia cố gắng bảo vệ phần tài sản còn lại của họ sau cú sốc kinh tế năm 2014.
Ngân hàng Trung ương Nga cho hay dòng vốn chảy ra khỏi nước này tăng gấp 3 lần trong năm qua, lên đến mức kỷ lục 151,5 tỉ USD. Trong quý 1/2015, số liệu này là 32,6 tỉ USD.
Đối phó với thực trạng này, chính phủ Nga đã thông qua một bộ luật yêu cầu các chủ doanh nghiệp phải nộp thuế ở Nga dù cho công ty đó được đặt ở đâu.
Một phần dòng tiền chảy ra ngoài đã tìm đường trở về Nga, nhưng không nằm trong sự theo dõi của cơ quan thuế. Hồi tháng 5, hãng kiểm toán thế giới KPMG cho biết 75% khoản đầu tư nước ngoài đổ vào Nga đến từ các nước được coi là “nơi trú ẩn thuế”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.