Tổng thống Putin dọn đường để loại bỏ USD và EUR

02/09/2015 09:55 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa soạn thảo một dự luật nhằm loại bỏ việc sử dụng đồng đô la Mỹ và euro trong thương mại giữa nhiều nước như Nga, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan…

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa soạn thảo một dự luật nhằm loại bỏ việc sử dụng đồng đô la Mỹ và euro trong thương mại giữa nhiều nước như Nga, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan…

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa soạn một dự luật nhằm loại bỏ USD và EUR trong giao thương giữa các nước thuộc Cộng đồng các Quốc gia Độc lập - Ảnh: Reuters
Theo Russia Today hôm 1.9, Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa soạn một dự luật nhằm khiến USD và EUR “biến mất” trong giao thương giữa các nước thuộc Cộng đồng các Quốc gia Độc lập (CIS). CIS bao gồm Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và nhiều nước Cộng hòa khác thuộc Liên Xô cũ.
Tuyên bố của Điện Kremlin cho biết: “Việc này sẽ giúp mở rộng việc sử dụng bản tệ các quốc gia trong thanh toán thương mại với nước ngoài và các dịch vụ tài chính. Từ đó tăng tính thanh khoản cho tiền tệ trong nước”.
Dự luật cũng sẽ giúp thúc đẩy thương mại trong khu vực, hỗ trợ các nước ổn định kinh tế vĩ mô.
Trong khuôn khổ của Liên minh Kinh tế Á - Âu (EEU), các nước cũng đã thảo luận về khả năng chuyển sang sử dụng các đồng bản tệ nước nhà.
Theo một thỏa thuận giữa các nước Nga, Belarus, Armenia và Kazakhstan, sẽ có sự chuyển đổi sang việc sử dụng đồng tiền riêng của các nước này, lần lượt là rúp Nga, rúp Belarus, đồng dram và tenge, trong khoảng thời gian từ năm 2025 đến 2030.
Hiện nay, khoảng 50% giao dịch thực hiện trong EEU là bằng EUR và USD. Điều này làm tăng sự phụ thuộc của các nước trong khối vào Mỹ và các quốc gia thuộc Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone).
Bên ngoài CIS và EEU, Nga và Trung Quốc cũng đang cố gắng tìm cách loại bỏ sự thống trị của đô la Mỹ. Vào tháng 8 vừa qua, Ngân hàng trung ương Trung Quốc đưa rúp Nga vào lưu thông tại một thành phố thuộc tỉnh Hắc Long Giang thông qua chương trình sử dụng song tệ thí điểm. RUB đã được giới thiệu như là sự thay thế cho USD.
Năm 2014, Ngân hàng trung ương hai nước Nga - Trung đã ký một thỏa thuận hoán đổi tiền tệ trong vòng 3 năm, trị giá 150 tỉ nhân dân tệ, tương đương 23,5 tỉ USD, thông qua việc thúc đẩy hợp tác tài chính giữa hai nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.