Tổng thống Nga khẳng định Trung Quốc là đối tác thương mại số 1

Thu Thảo
Thu Thảo
07/06/2018 14:45 GMT+7

Thương mại Nga - Trung Quốc đang tăng đều và có dấu hiệu tăng cao hơn trong những tháng đầu năm nay, theo Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Russia Today dẫn lời ông Putin cho hay: “Thương mại của chúng tôi trong năm qua tăng lên đến 87 tỉ USD, và bốn tháng đầu năm nay chứng kiến mức tăng bằng cả năm ngoái. Đây là tốc độ rất tốt và chúng tôi phải giữ nó, đẩy nó đi lên nhanh hơn nữa”. Ông Putin phát biểu như trên trong buổi phỏng vấn với China Media Group trước chuyến đi của ông tới Đại lục.
Tổng thống Nga đề cập mối quan tâm của các đối tác Trung Quốc đối với hoạt động trên tuyến đường biển Bắc. Trung Quốc đã là đối tác thương mại nước ngoài số một của Nga.
Nhắc đến thỏa thuận Liên minh kinh tế Á - Âu (EEU) do Nga dẫn dắt với Trung Quốc được ký hồi tháng trước, ông Putin cho hay: “Về bản chất, chúng tôi đang thực hiện các bước quan trọng tiến đến việc dỡ bỏ hạn chế về hợp tác kinh tế”.
Theo ông Putin, phát kiến Vành đai, Con đường của Trung Quốc “phù hợp nỗ lực của chúng tôi để xây dựng Liên minh kinh tế Á - Âu”. “Chúng tôi thấy phát kiến này hữu ích, quan trọng và đầy hứa hẹn”, Tổng thống Nga nói. Vành đai, Con đường được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thúc đẩy cách đây 5 năm, có triển vọng và sẽ có kết quả tốt khi kết hợp với việc thực hiện ý tưởng về EEU.
Lãnh đạo Nga cũng lưu ý các kế hoạch đầy hứa hẹn trong lĩnh vực hợp tác công nghiệp cũng như kế hoạch cơ sở hạ tầng cho vận tải đường sắt. “Ý tưởng của ông Tập, theo như chúng ta có thể thấy, vẫn có tầm nhìn toàn cầu hơn vì nó ngụ ý mở rộng hợp tác với tất cả quốc gia và châu lục. Chúng tôi có ý tưởng hợp tác kinh tế Á - Âu nói chung và tôi nghĩ chúng phù hợp với nhau, có thể đem đến kết quả tốt”, ông Putin nói.
Trước đó, Tổng thống Nga cho hay nước này ủng hộ dự án của Trung Quốc và sẽ tham gia tích cực vì nó quan trọng trong sự hội nhập của không gian Á - Âu dựa trên nhiều quy tắc và tính minh bạch được công nhận chung. Ông Putin sẽ đến thăm Trung Quốc từ ngày 8 đến 10.6, có cuộc hội đàm với ông Tập và tham gia hội nghị thượng đỉnh của lãnh đạo các nước thành viên Tổ chức hợp tác Thượng Hải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.