Tổng thống Donald Trump: 'Trung Quốc không thao túng tiền tệ từ khi tôi tranh cử'

03/05/2017 17:44 GMT+7

Cách nay một tháng, Tổng thống Mỹ Donald Trump còn gọi Trung Quốc là 'nhà vô địch' thao túng tiền tệ song hiện tại, ông đang kể một câu chuyện rất khác.

Theo CNN, trong một cuộc phỏng vấn với kênh Bloomberg hôm 2.5, ông Trump cho biết: “Kể từ khi tôi bắt đầu ra tranh cử tổng thống… họ không thao túng tiền tệ của họ. Tôi nghĩ đây là sự tôn trọng đối với tôi và chiến dịch tranh cử”.
Nhận định này trái ngược với ý kiến mà ông đưa ra trong suốt thời gian tranh cử tổng thống Mỹ, khi ông thường xuyên cáo buộc Đại lục giữ giá trị nhân dân tệ ở mức thấp để cung cấp lợi thế thiếu công bằng cho nước nhà. Ông từng cam kết Bộ Tài chính Mỹ sẽ gán mác Trung Quốc là “nước thao túng tiền tệ” trong ngày đầu tiên ông ở Nhà Trắng.
Dù vậy, ông không thực hiện lời hứa đó. Song nhận định mới nhất của Tổng thống Mỹ rằng Trung Quốc ngừng định giá thấp nhân dân tệ vì chiến dịch tranh cử của ông cũng mang nhiều thiếu sót lớn.
Chi Lo, chuyên gia kinh tế cấp cao của ngân hàng BNP Paribas cho biết: “Trung Quốc đã can thiệp vào các thị trường tiền tệ trước và kể từ khi ông Trump nhậm chức. Song sự can thiệp diễn ra theo hướng đẩy cao giá trị nhân dân tệ vì dòng vốn thoái mạnh khỏi Đại lục. Vì vậy, thực tế có mâu thuẫn với lập luận của ông Trump”.
Giữa năm 2014 và đầu năm nay, Đại lục chi khoảng 1.000 tỉ USD hỗ trợ nhân dân tệ trong bối cảnh kinh tế nước này đi chậm lại và dòng vốn lớn thoái khỏi nền kinh tế. Nếu không có sự can thiệp của Bắc Kinh, giới chuyên gia cho rằng nội tệ Trung Quốc sẽ giảm giá mạnh và có khả năng gây biến động trên thị trường thế giới.
Ý kiến mà Tổng thống Trump đưa ra hôm 2.5 cũng lặp lại nhận xét tương tự của chính ông trong những cuộc phỏng vấn gần đây, song khung thời gian ông đề cập ngày càng tăng. Hôm 21.4, ông nói với hãng tin AP rằng Đại lục đã ngừng thao túng tiền tệ kể từ hôm ông chậm chức. 9 ngày sau, ông nói trên kênh CBS rằng Trung Quốc ngừng thao túng tiền tệ kể từ ngày ông đắc cử.
Nhà kinh tế Julian Evans-Pritchard thuộc Capital Economics nói: “Tôi nghi ngờ việc ông Trump dự báo rằng nhân dân tệ gần đây ổn định so với đô la Mỹ sau khi đã giảm gần hai năm. Ông ấy có vẻ như cho rằng điều này diễn ra vì chính áp lực của ông với Trung Quốc, song không có bất cứ bằng chứng nào về việc chính sách tỷ giá của Đại lục thay đổi kể từ khi ông đắc cử”.
Ông Trump cũng nhiều lần nói rằng việc gán mác Đại lục là nước thao túng tiền tệ trong khi ông muốn nhận được sự giúp đỡ từ Bắc Kinh trong việc đối phó với chương trình vũ khí hạt nhân của Triền Tiên là không hợp lý. Trong cuộc phỏng vấn mới nhất, ông lặp lại ý kiến này: “Bạn không thể nhận được sự giúp đỡ của họ trong vấn đề có liên quan đến hàng triệu, hàng triệu người rồi sau đó nói rằng: “Chúng tôi sẽ gán mác họ là nước thao túng tiền tệ”, đúng không?”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.