Tổng thống Donald Trump ra quyết định mới về thuế thép, nhôm

Thu Thảo
Thu Thảo
01/05/2018 14:08 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa trì hoãn việc áp thuế thép, nhôm lên Canada, Mexico và Liên minh châu Âu (EU) đến ngày 1.6, cùng lúc đạt thỏa thuận miễn hoàn toàn thuế cho Argentina, Úc và Brazil.

Reuters dẫn nguồn từ Nhà Trắng cho biết quyết định được đưa ra chỉ vài giờ trước khi lệnh hoãn áp thuế lên các nước trên hết hạn vào hôm nay 1.5. Nhà Trắng cho biết chi tiết trong các thỏa thuận với Brazil, Argentina và Úc sẽ được hoàn tất trong thời gian ngắn, song không tiết lộ điều khoản cụ thể.
“Chính quyền cũng đang mở rộng các cuộc đàm phán với Canada, Mexico và châu Âu trong 30 ngày cuối cùng. Trong tất cả các cuộc đàm phán, chính quyền tập trung vào hạn ngạch sẽ hạn chế nhập khẩu, ngăn chặn việc trung chuyển thép nhôm và bảo vệ an ninh quốc gia”, Nhà Trắng cho hay.
Nguồn thạo tin cho biết sẽ không có đợt hoãn áp thuế nào nữa sau ngày 1.6. Hôm 23.3, Tổng thống Mỹ áp thuế quan 25% lên thép nhập khẩu, và 10% lên nhôm nhập khẩu từ một số nước, song miễn trừ tạm thời Canada, Mexico, EU, Úc, Brazil và Argentina. Ông cũng loại trừ áp thuế quan thép, nhôm vĩnh viễn lên Hàn Quốc.
Ông Trump sử dụng đạo luật thương mại năm 1962 để xây dựng các biện pháp bảo vệ nhà sản xuất thép, nhôm Mỹ với lý do an ninh quốc gia trong bối cảnh dư cung toàn cầu. Sản lượng dư thừa từ Trung Quốc được xem là nguyên nhân gây ra tình trạng dư cung.
Thuế quan khiến các đối tác thương mại Mỹ trên toàn cầu bất bình và một vài động thái khiếu nại được gửi lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Thuế quan của Mỹ đặt mục tiêu giúp hai ngành công nghiệp kim loại của nước này tăng tỷ lệ sử dụng công suất của họ lên trên 80% lần đầu trong nhiều năm qua.
Chính quyền ông Trump cho biết để tránh thuế quan, các nước xuất khẩu thép, nhôm phải đồng ý với hạn ngạch được thiết kế để bảo vệ các nhà sản xuất Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.