Tổng thống Donald Trump quyết đem hàng triệu việc làm về Mỹ

25/02/2017 09:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa nói với giám đốc điều hành các doanh nghiệp hàng đầu Mỹ rằng ông có kế hoạch đưa hàng trăm triệu việc làm 'hồi hương'.

Dù vậy, ông Trump không đưa ra kế hoạch cụ thể về việc làm thế nào để đảo ngược đợt suy giảm việc làm ngành sản xuất vốn kéo dài trong nhiều thập niên ở Mỹ, theo Reuters.
Trong tháng đầu tiên ở Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ gây sức ép lên một số doanh nghiệp để họ tuyển dụng lao động trong nước, song ông chưa công khai dự luật nào giải quyết các vấn đề kinh tế lớn mà ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử hồi năm 2016, trong đó có chương trình cơ sở hạ tầng và thuế.
Trong cuộc họp với khoảng 20 CEO Mỹ tại Nhà Trắng, ông Trump cho hay Mỹ mất khoảng 1/3 việc làm ngành sản xuất kể từ khi gia nhập Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) vào năm 1994. Ông khẳng định 70.000 nhà máy đã đóng cửa từ khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cách đây 16 năm.
Song Cục Thống kê Lao động Mỹ cho hay số lượng các cơ sở sản xuất tư nhân ở nước này giảm ít hơn thế, chỉ hạ từ 400.000 cơ sở hồi năm 2001 xuống 344.000 cơ sở năm 2016. Giới chuyên gia nhận định lương bổng thấp hơn, tự động hóa, cạnh tranh nước ngoài và nhiều yếu tố khác là lý do khiến số lượng việc làm ngành sản xuất lao dốc.
Tổng thống Trump hứa sẽ đưa ra nhiều đề xuất mà ông cho rằng có thể có tác động tích cực lên giới doanh nghiệp. Trong số này có kế hoạch thay đổi mã số thuế và gói chi tiêu cơ sở hạ tầng để tạo ra hàng triệu việc làm, lời hứa ông từng đưa ra trong chiến dịch tranh cử. Dù vậy, ông từ chối nhắc đến kế hoạch cụ thể mình đang xem xét.
CEO General Electric Jeff Immelt cho hay sau cuộc họp với Tổng thống: “Cải cách thuế là ưu tiên cao cho vấn đề tạo việc làm mới. Cộng đồng doanh nghiệp sẽ chung tay tìm một giải pháp khả thi”. CEO Merck & Co Ken Frazier thì nói với cánh báo giới rằng Tổng thống Mỹ rõ ràng quan tâm đến việc giảm bớt gánh nặng thuế.
Một vài người trong dàn CEO mà ông Trump vừa gặp gỡ đứng trong liên minh ủng hộ thuế điều chỉnh biên giới, vốn sẽ đánh thuế 20% lên hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ và giảm thuế đối với hàng hóa xuất khẩu từ Mỹ.
Sắp tới ông Trump có kế hoạch dùng bữa cùng các thành viên của Hội đồng Doanh nghiệp tại một khách sạn ở Washington (Mỹ). Hội đồng Doanh nghiệp của ông góp mặt giám đốc điều hành của các công ty lớn ở Mỹ như CEO Goldman Sachs Lloyd Blankfein và CEO JP Morgan Chase Jamie Dimon.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.