Tổng thống Donald Trump muốn đẩy nhanh đàm phán NAFTA

03/02/2017 09:27 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cho hay ông muốn đẩy nhanh đàm phán về Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), gọi đây là thỏa thuận 'thảm họa'.

Theo CNN, ông Trump vừa phát biểu hôm 2.2: “NAFTA đã và đang là thảm họa cho nước ta. Đó là thảm họa cho người lao động, việc làm và doanh nghiệp chúng ta”. Tổng thống Mỹ tuyên bố rằng Bộ trưởng Thương mại được đề bạt Wilbur Ross sẽ là nhà thương thuyết hàng đầu của ông về NAFTA.
“Tôi không quan tâm liệu việc này sẽ dẫn đến phiên bản cập nhật của NAFTA hay là một thỏa thuận NAFTA mới hoàn toàn, nhưng chúng ta phải làm cho nó công bằng và hiện nó rất không công bằng với người lao động Mỹ”, ông Trump nói thêm.
Tổng thống Mỹ phát biểu như trên chỉ một ngày sau khi Mexico khởi động đếm ngược đến cuộc đàm phán thương mại. Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto hôm 1.2 thông báo rằng ông sẽ bắt đầu đàm phán thương mại để cải cách NAFTA từ tháng 5 sau đợt tham khảo ý kiến giới doanh nghiệp nước nhà trong 90 ngày.
“Vào cuối giai đoạn 90 ngày, chúng ta sẽ cập nhật thỏa thuận thương mại tự do nhờ cuộc đàm phán”, ông Nieto cho hay tại một cuộc họp báo ở Mexico City. Tổng thống Mỹ cũng khẳng định có khoảng thời gian 90 ngày. Đây là dấu hiệu đầu tiên về thời gian biểu chính thức cho các cuộc đàm phán NAFTA - thỏa thuận thương mại giữa Mỹ, Canada và Mexico.
Cũng trong cuộc họp báo, ông Nieto ủng hộ việc người Mexico mua hàng “made in Mexico” - một câu trả lời rõ ràng cho khẩu hiệu “American First” của ông Trump.
Tổng thống Mỹ đổ lỗi cho NAFTA vì hàng triệu công ăn việc làm ngành sản xuất của Mỹ chạy sang Mexico. Trong ngày thứ hai tại Nhà Trắng, ông Trump nói: “Có ai đã từng nghe về NAFTA chưa? Tôi chạy chiến dịch tranh cử phần nào lấy NAFTA làm nền, nhưng chúng ta sẽ bắt đầu đàm phán lại về NAFTA”.
Theo trang web của Nhà Trắng, ông Trump sẽ rút Mỹ khỏi thỏa thuận giữa ba nước nếu nó không trở nên tốt hơn. Chính xác chi tiết nào sẽ làm NAFTA khá hơn thì hiện vẫn chưa rõ. Đội ngũ của ông Trump vẫn chưa tiết lộ nhiều về khía cạnh này hôm 2.2.
Cố vấn Thương mại Peter Navarro của ông Trump nói rằng ông muốn “các quy tắc về nguồn gốc chặt chẽ hơn”. Theo NAFTA, một số bộ phận nhất định của một sản phẩm phải đến từ một trong ba nước. Đơn cử với ô tô, 62,5% bộ phận phải do Mexico, Canada hoặc Mỹ sản xuất. Giới chuyên gia nhận định việc tăng tỷ lệ phần trăm trên có thể đem việc làm về lại Mỹ. Dù vậy, vấn đề là nó sẽ khiến giá xe đi lên.
Hiện chỉ có một việc rõ ràng: Ông Trump lên kế hoạch tái định hình chính sách thương mại của Mỹ trong năm nay. “Tôi nghĩ chúng ta sẽ có một bức tranh hoàn toàn khác khi kết thúc”, Tổng thống Mỹ cho biết.

tin liên quan

Liệu Mỹ và Canada sẽ bỏ rơi kinh tế Mexico?
Mỹ và Canada vừa đưa ra tín hiệu rằng họ có thể chốt thỏa thuận thương mại mới mà không có Mexico. Quốc gia Nam Mỹ cũng cho hay họ không quan tâm đến bất kỳ thỏa thuận nào đẩy mình vào thế bất lợi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.