Tổng thống Donald Trump hủy thượng đỉnh Mỹ - Triều, Phố Wall chao đảo

25/05/2018 13:31 GMT+7

Quyết định hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh lịch sử với Triều Tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến Phố Wall chao đảo.

Theo CNN, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones mất tới 250 điểm, tương đương khoảng 1%, trong phiên giao dịch ngày 24.5, ngay sau khi Nhà Trắng thông báo hủy cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra vào ngày 12.6 tại Singapore. Chỉ số S&P 500 và Nasdaq cũng giảm gần 1%.
Quyết định bất ngờ của ông Trump đã làm tan hy vọng của các nhà đầu tư về tiềm năng kết thúc căng thẳng hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên. Thông tin này còn gây ra một đợt bán tháo cổ phiếu trong các quỹ của Hàn Quốc. Cổ phiếu quỹ đầu tư iShares MSCI South Korea ETF giảm khoảng 2%. Chỉ số biến động VIX tăng tới 8%. Giá vàng nhảy vọt hơn 1%. Kim loại quý đang trên đà tăng mạnh nhất trong hai tháng.
Trong bức thư do Nhà Trắng phát hành, ông Trump viết ông hủy cuộc gặp thượng đỉnh vì “sự tức giận và thù địch công khai” trong những phát biểu gần đây của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ngoài ra, ông Trump còn cảnh báo rằng Mỹ có khả năng hạt nhân “quá lớn và mạnh mẽ đến mức” ông cầu mong sẽ không bao giờ phải sử dụng đến chúng.
Động thái này có thể làm phức tạp những nỗ lực của chính quyền ông Trump trong việc đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Nỗi sợ hãi về một cuộc chiến thương mại tiềm năng giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã được giảm bớt trong những ngày gần đây. Tuy nhiên, hồi đầu tuần này Tổng thống Mỹ cho rằng có thể Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là người đứng sau những lời nói thù địch của Triều Tiên.
Một ngày trước khi Mỹ tuyên bố hủy cuộc gặp lịch sử với Triều Tiên, Phố Wall đã phải chịu một đợt áp lực vì ông Trump nói rằng ông “không hài lòng” về kết quả đàm phán thương mại với Trung Quốc.
Cuối ngày 23.5, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross thông báo ông đã đưa ra một cuộc điều tra về việc liệu nhập khẩu ô tô có ảnh hưởng đến an ninh quốc gia của Mỹ hay không. Điều này có thể đặt nền tảng cho một đợt thuế quan mới đối với ô tô nhập khẩu vào Mỹ.
“Chúng ta dường như đang lăn tròn từ chu kỳ tin tức này sang chu kỳ tin tức khác, cho dù đó là thương mại, Triều Tiên hay Iran”, Mark Luschini, giám đốc chiến lược đầu tư tại Janney Capital, nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.