Tổng thống Donald Trump dọa đánh thuế ô tô châu Âu nếu Mỹ bị trả đũa

Thu Thảo
Thu Thảo
05/03/2018 10:17 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa kéo cao căng thẳng chiến tranh thương mại cuối tuần qua, cho hay ông sẽ đánh thuế mới lên ô tô châu Âu nếu Liên minh châu Âu (EU) trả đũa thuế thép, nhôm của Mỹ.

Theo CNN, tuần qua, ông Trump kêu gọi áp thuế 25% lên thép nhập khẩu và 10% lên nhôm nhập khẩu vào Mỹ. Ông cho rằng động thái sẽ thúc đẩy hai ngành công nghiệp này trong nước. Dù vậy, tuyên bố bị nhiều đối tác thương mại quốc tế chỉ trích, họ cho rằng nó có thể châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại.
Sau đó EU cho hay họ sẽ trả đũa bằng việc áp thuế lên hàng hóa Mỹ, trong đó có mô tô Harley-Davidson và quần jean Levi’s. Ông Trump phản ứng lời tuyên bố của châu Âu bằng dòng trạng thái trên Twitter: “Nếu EU tăng thêm mức thuế quan và rào cản vốn đã lớn của họ đối với doanh nghiệp Mỹ đang kinh doanh ở đó, chúng ta sẽ đơn giản áp thuế lên ô tô của họ, vốn đang nhập khẩu vào Mỹ một cách tự do. Họ khiến ô tô và nhiều thứ khác của chúng ta khó lòng bán được ở đó”.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, Mỹ nhập khẩu hơn 1,2 triệu ô tô châu Âu từ các thương hiệu như BMW và Volkswagen trong năm 2016.
Việc ông Trump cam kết áp thuế lên thép và nhôm khiến thị trường toàn cầu bất ngờ. Các nhà kinh tế cảnh báo thuế quan có thể đẩy việc làm và các ngành công nghiệp Mỹ vào rủi ro. Tổng thống Mỹ còn khiến thế giới lo ngại hơn khi cho rằng “chiến tranh thương mại là tốt” và “dễ thắng”.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross đang ủng hộ hành động của ông Trump. Ông Ross cho hay việc lo lắng thuế thép, nhôm tác động lên kinh tế Mỹ là “nhảm nhí”. Ông nói thêm rằng nếu giá cả có đi lên thì cũng không đáng kể.
Trong ngày 3.3, ông Trump còn viết một dòng trạng thái khác trên Twitter, cho hay các thỏa thuận thương mại “rất ngu ngốc” đang kìm chân nước Mỹ: “Mỹ có thâm hụt thương mại thường niên 800 tỉ USD vì các chính sách và thỏa thuận thương mại rất ngu ngốc. Việc làm và tài sản của chúng ta đang bị đem cho các nước khác, những nước lợi dụng chúng ta trong nhiều năm. Họ cười nhạo các lãnh đạo nước ta, không hơn!”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.