Tổng thống Donald Trump chưa ngừng chỉ trích thương mại

02/03/2017 12:52 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump không đề cập đến cụm từ 'cuộc chiến thương mại' trong bài phát biểu lớn đầu tiên trước Quốc hội Mỹ hôm 1.3, song ông tiến khá sát đến lời kêu gọi về một cuộc chiến như trên.

Theo CNN, ông Trump dùng bài phát biểu để vẽ lên bức tranh đáng sợ về kinh tế Mỹ: 43 triệu người sống trong đói nghèo, gần 1 trong số 5 người trong độ tuổi lao động sung sức nhất không có việc làm và nền kinh tế gần đây phục hồi với tốc độ thấp nhất trong 65 năm qua.
Theo Tổng thống Mỹ, vấn đề ở đây là thương mại. “Tôi sẽ không để Mỹ và những công ty, người lao động tuyệt vời của đất nước bị lợi dụng thêm nữa”, ông Trump nói. Dù có dịu giọng trong bài phát biểu, quan điểm “American First” của ông vẫn thể hiện rõ ràng và điều này khiến nhiều CEO, nhà kinh tế và nhà đầu tư chú ý.
“Công việc của tôi không phải là đại diện cho thế giới. Công việc của tôi là đại diện cho Mỹ”, ông Trump nói. Nhận định về lời tuyên bố này, nhà kinh tế Ed Yardeni của hãng Yardeni Research cho hay: “Ông ấy nói rất rõ tất cả những gì ông hứa về nền kinh tế, ông sẽ làm”.
Ông Trump nhắc đến vấn đề thâm hụt thương mại Mỹ trong bài phát biểu, nói rằng sự mất cân bằng hàng hóa là 800 tỉ USD hồi năm ngoái. Thực tế, nếu cộng cả ngành dịch vụ, thâm hụt thương mại Mỹ chỉ gần 500 tỉ USD. Tổng thống Mỹ cam kết công bằng hóa sân chơi thương mại. Đây vốn là lời hứa ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử.
Để ví dụ cho quan điểm của mình, ông Trump dẫn câu chuyện liên quan đến hãng sản xuất mô tô biểu tượng Mỹ Harley-Davidson. Khi đến thăm Nhà Trắng và được ông Trump hỏi về vấn đề lớn nhất đối với doanh nghiệp, giám đốc điều hành Harley-Davidson nhắc đến thuế khủng đánh lên xe máy bán ở nước ngoài. “Họ nói rằng có trường hợp một nước khác đánh thuế xe máy của họ 100%. Họ thậm chí không yêu cầu thay đổi, nhưng tôi sẽ yêu cầu”, ông Trump nói.
Tổng thống Mỹ không đề cập đến thuế quan lớn áp lên hàng nhập khẩu, vốn có mục đích khuyến khích doanh nghiệp sản xuất hàng hóa tại Mỹ, mà sử dụng lối nói mềm mỏng hơn. Ông cho hay đường ống của Mỹ phải được làm bằng thép Mỹ và nói thêm ông có kế hoạch khiến giới doanh nghiệp khó rời khỏi Mỹ hơn. Thậm chí, Tổng thống đương nhiệm còn dẫn lời cố Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln khi nhắc đến lý do vì sao phải có “chính sách bảo hộ”.
Nhà kinh tế Lynn Reaser thuộc Đại học Point Loma Nazarene (California, Mỹ) nhận định: “Nguy cơ của bất kỳ động thái bảo hộ thương mại nào từ Mỹ cũng sẽ kích thích những nước khác trả đũa, việc này kết thúc bằng chuyện tăng trưởng và thương mại của các bên cùng giảm”.
Trong khi giới chuyên gia cảnh báo rằng hành động của ông Trump có thể gây ra một cuộc chiến thương mại, những người ủng hộ muốn Tổng thống phải hành động. Ở những tiểu bang như Michigan, nhiều người ủng hộ ông Trump ghét Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Họ đổ lỗi cho thỏa thuận thương mại, không phải là tự động hóa và công nghệ, đã khiến việc làm ngành sản xuất biến mất.
“Mọi người nói về việc sẽ khởi động một cuộc chiến thương mại, nhưng chúng ta đang ở trong cuộc chiến thương mại rồi, chỉ là chúng ta không chiến đấu với nó”, cử tri Bryan DeHenau, người ủng hộ ông Trump ở Michigan cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.