Tổng thống Donald Trump chỉ trích thương mại EU - Mỹ

26/07/2017 15:24 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa khen ngợi các nỗ lực thực hiện thỏa thuận thương mại với Anh hậu Brexit, tức Anh rời Liên minh châu Âu (EU) và chỉ trích gay gắt quan hệ thương mại của EU đối với Mỹ.

Theo CNBC, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa viết trên mạng xã hội Twitter: “Thực hiện thỏa thuận thương mại với Anh có thể rất lớn và rất thú vị. Công ăn việc làm! EU rất bảo hộ khi đứng trước Mỹ. Hãy ngừng lại!”. Đại diện của Nhà Trắng và Bộ Thương mại Mỹ chưa trả lời yêu cầu bình luận.
Hồi đầu tháng này, Tổng thống thuộc đảng Cộng hòa tuyên bố bảo đảm thực hiện nhanh chóng thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Anh, ngay cả khi một số quan chức Anh bày tỏ sự hoài nghi.
Ông Trump từng gặp Thủ tướng Anh Theresa May bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 diễn ra ở Hamburg (Đức) đầu tháng này, mô tả thỏa thuận thương mại song phương là “một thỏa thuận rất lớn, mạnh mẽ và tuyệt vời cho cả hai nước”.
Hiệp định thương mại giữa hai bên được thực hiện sau quyết định rút khỏi EU, khối thương mại lớn, của Anh hồi năm 2016. Chính phủ Anh từ đó nỗ lực thúc đẩy việc chốt thỏa thuận song phương với nhiều nước khác. Dù vậy, một số quan chức và doanh nghiệp Anh vẫn hoài nghi rằng một thỏa thuận thương mại với Mỹ có thể bù đắp thiệt hại của việc rời EU.
Hôm 25.7, ông Trump không chỉ ra hành động cụ thể nào của EU mà ông muốn ngăn chặn, song đến nay một loạt vấn đề thương mại về thép và nhiều sản phẩm khác đã và đang gây căng thẳng cho hai bên.
Chính quyền Tổng thống Trump vừa khởi động đợt đánh giá về ngành công nghiệp thép, cân nhắc áp thuế với thép nhập khẩu và động thái này có thể thổi bùng hành động trả đũa từ các nước. Giới chức EU lo rằng nếu Mỹ đánh thuế thép cao, số thép này sẽ chuyển hướng sang châu Âu, gây khó thêm cho ngành công nghiệp ở khu vực này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.