Tổng thống Donald Trump cân nhắc tái tham gia TPP

Thu Thảo
Thu Thảo
26/01/2018 07:40 GMT+7

Theo CNN, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cho biết ông sẽ cân nhắc tham gia TPP, hiệp định thương mại giữa 11 nước thuộc khu vực Thái Bình Dương nếu các điều khoản có cải thiện.

“Tôi sẽ tham gia TPP nếu chúng tôi có thể đạt được một thỏa thuận tốt hơn đáng kể”, ông Trump nói tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos (Thụy Sĩ).
Hiện tiến trình xây dựng TPP vẫn tiếp diễn sau khi Mỹ ngừng tham gia. Các cuộc đàm phán về thỏa thuận được sửa đổi có tên là Hiệp định Toàn diện, Tiến bộ cho Quan hệ Đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ hoàn tất trong tuần này. Giấy tờ dự kiến được ký kết vào đầu tháng 3.
Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore cho hay tất cả những vấn đề tồn tại đã được giải quyết, và các cuộc đàm phán cho thấy các nước có cam kết chung hướng đến tự do hóa thương mại và hội nhập trong khu vực. Thỏa thuận sẽ mở cửa cho nhiều nước khác tham gia trong tương lai.
Hiệp định CPTPP mới đặt mục tiêu hạ rào cản thương mại hàng hóa, dịch vụ giữa 11 nước tham gia, vốn chiếm khoảng 15% nền kinh tế thế giới. Thỏa thuận bao gồm nhiều quy chuẩn về môi trường và lao động.
CPTPP kết thúc thành công đàm phán cùng lúc Mỹ, Canada và Mexico quay trở lại bàn đàm phán về việc sửa đổi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Ông Trump từng đe dọa rằng nếu không có được thỏa thuận như mong muốn, ông sẽ rút Mỹ khỏi NAFTA. “Tôi có thể chấm dứt NAFTA, có thể không. Tôi nghĩ rằng chúng tôi có khả năng cao tái đàm phán được NAFTA, nhưng chúng ta còn phải chờ xem điều gì sẽ xảy ra”, ông Trump nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.