Tổng thống Donald Trump áp thuế lên 60 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

Thu Thảo
Thu Thảo
23/03/2018 08:01 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký bản ghi nhớ sắc lệnh áp thuế trả đũa lên khoảng 60 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào rạng sáng nay 23.3 (giờ Việt Nam).

Theo CNBC, ông Trump nói khi ký bản ghi nhớ: “Đây là hành động đầu tiên trong nhiều động thái thương mại”.
Các biện pháp mới được thiết kế để trừng phạt Trung Quốc vì các hoạt động thương mại mà chính quyền ông Trump cho là có liên quan đến việc đánh cắp tài sản trí tuệ Mỹ. Biện pháp trả đũa chủ yếu nhắm tới một số sản phẩm nhất định trong lĩnh vực công nghệ mà Trung Quốc có lợi thế so với Mỹ.
Biện pháp mới này được đưa ra sau cuộc điều tra các hoạt động thương mại được cho là thiếu công bằng của Trung Quốc do Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer dẫn đầu. Văn phòng của quan chức Mỹ sẽ công bố danh sách các sản phẩm mục tiêu trong 15 ngày tới, và sẽ có 30 ngày để bình luận công khai. Chính quyền Mỹ cho hay báo cáo của Đại diện Thương mại Mỹ sẽ bao hàm 1.300 loại sản phẩm.
Chuyên gia thương mại Peter Navarro của ông Trump cho hay Mỹ tóm lại là đang “tự vệ một cách có chiến lược trước sự xâm lược kinh tế”. Tổng thống Mỹ sẽ hành động vì các doanh nghiệp Mỹ, ông Navarro nói.
Ông Lighthizer hôm nay nói với giới lập pháp rằng Trung Quốc có thể trả đũa thuế quan của Mỹ bằng cách nhắm mục tiêu vào các loại nông sản Mỹ phụ thuộc vào thị trường xuất khẩu Trung Quốc.
Chính quyền ông Trump trước đó phát tín hiệu rằng thuế quan sẽ được áp dụng cho ít nhất 30 tỉ USD giá trị hàng nhập khẩu từ Đại lục. Bản thân ông Trump cũng thúc đẩy thuế quan đánh vào 60 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc.
Chính quyền Mỹ gần đây thường xuyên nhắc đến thâm hụt thương mại 375 tỉ USD mà Mỹ có với Trung Quốc, cho đây là bằng chứng về mối quan hệ thương mại thiếu công bằng. Hôm 22.3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng cho biết nước này không nên bị trừng phạt chỉ vì họ không muốn mua hàng Mỹ bán.
Ngoài việc áp thuế, ông Lighthizer còn cho hay Mỹ có thể có động thái chống lại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vì cơ quan này thất bại trong việc thúc đẩy thương mại công bằng hơn. Tờ The Wall Street Journal tuần này đưa tin chính quyền ông Trump đang cân nhắc khả năng đâm đơn kiện chính sách của WTO vốn bao hàm thương mại Trung Quốc.
Biện pháp mới làm dấy lên lo ngại về cuộc chiến thương mại toàn cầu, đặc biệt là sau khi Mỹ đã áp thuế cao lên thép, nhôm nhập khẩu vào ngày 8.3. Chứng khoán Mỹ giảm mạnh hôm 22.3 (giờ Mỹ) vì lo ngại trên. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm hơn 700 điểm, chỉ số S&P 500 giảm 2,5% và Nasdaq hạ 2,3%. Boeing, 3M và Caterpillar là ba trong số các hãng có cổ phiếu giảm mạnh nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.