Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ giúp chứng khoán Mỹ khởi sắc

14/11/2016 08:11 GMT+7

Một trong những nhà dự báo chính xác nhất Phố Wall vừa bỏ lập trường bi quan về cổ phiếu, sau chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ của ông Donald Trump và cảnh đảng Cộng hòa chiếm ưu thế trong Quốc hội.

Theo CNBC, đợt tăng giá ngoạn mục ngắn ngủi lên mức cao kỷ lục mới của cổ phiếu blue-chip, giúp cổ phiếu loại này có tuần thể hiện tốt nhất trong 5 năm, vẫn còn có khả năng đi lên bất chấp có giảm hôm 11.11.
“Chúng tôi nghĩ rằng các thị trường có thể lên cao hơn một chút từ mức này”, chuyên gia trưởng về chiến lược định lượng và chứng khoán phái sinh Marko Kolanovic của ngân hàng JP Morgan nhận định. Ông Kolanovic dự báo các chính sách của tổng thống Mỹ vừa đắc cử, trong đó có lời hứa về “một gói kích thích kinh tế khổng lồ”, sẽ là tin tuyệt vời dành cho cổ phiếu, ít nhất là trong ngắn hạn. Đây sẽ là đợt phục hồi tiền tệ tự nhiên.
Công ty của ông vốn dự báo mức điểm 2.100 cho S&P 500 vào cuối năm nay cho biết chỉ số trên có thể leo đến 2.300 vào năm 2017. Con số trên thể hiện mức tăng gần 10%.
Chuyên gia Kolanovic, người thường được cho là tiếng nói Phố Wall làm di chuyển thị trường, dự báo việc ông Trump đắc cử có thể thành hiện thực từ hồi tháng 3. Ông cũng không đồng ý với quan điểm chung cho rằng tỉ phú bất động sản sẽ là thảm họa với thị trường, khiến biến động tăng cao.
Dù vậy, Kolanovic thừa nhận rằng nhiệm kỳ tổng thống Mỹ của ông Donald Trump, dù thân thiện với kinh doanh đến thế nào, cũng tạo nguy cơ suy giảm dài hạn cho thị trường. Điều này đến kèm nhiều lo ngại rằng chính sách của ông Trump, chẳng hạn như về tự do thương mại và lời đe dọa áp thuế với đối tác thương mại lớn của Mỹ là Trung Quốc, sẽ châm ngòi cuộc chiến thương mại.
“Vẫn còn nhiều sự thiếu chắc chắn. Chúng tôi thật sự nghĩ rằng nên nhận biết chuyện biến động trên thị trường cao hơn một chút. Sẽ có những thứ trên thị trường gây ngạc nhiên. Không nhất thiết phải tránh xa tất cả tài sản an toàn”, ông Kolanovic.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.